Ống kính nhà văn

Một vòng quanh Thủy điện Bản Chát

Thứ Ba, 10/11/2020 07:53

Những ngày cuối năm, chúng tôi rong ruổi trên cung đường Tây Bắc quanh co để đến với Thủy điện Bản Chát - một trong những công trình thủy điện quan trọng nhất trên bậc thang Thủy điện sông Đà. Trước mắt chúng tôi Thủy điện Bản Chát xuất hiện sừng sững giữa bao la đất trời. Khi chúng tôi bước chân vào trong nhà máy, nhiều người đã phải thốt lên kinh ngạc trước sức lao động của con người để có một công trình hiên ngang cùng tuế nguyệt như ngày hôm nay. Từ khi Thủy điện Bản Chát đưa vào sử dụng (năm 2013) đã góp phần to lớn trong việc phòng chống lũ, cung cấp nước cho hạ du và đóng góp một phần sản lượng điện lớn cho miền Bắc và cả nước.

Thủy điện Bản Chát được xây dựng trên sông Nậm Mu - là phụ lưu cấp một của sông Đà, thuộc địa phận xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Từ thị trấn Than Uyên đi theo quốc lộ 279 khoảng 18 km bạn sẽ bắt gặp Thủy điện Bản Chát hiện lên sừng sững, nổi bật giữa núi rừng.

Đây là công trình đặc biệt quan trọng trong việc phòng lũ, cung cấp nước cho hạ du và đóng góp một sản lượng điện lớn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà máy thủy điện bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất thiết kế là 220MW..
Tua bin được xem là trái tim của nhà máy, dòng nước đi qua đây sẽ tạo ra điện năng.
Nhà máy vận hành theo chương trình tự động hóa, nên ta không thấy xuất hiện nhiều nhân công ở đây.

Dòng điện từ nhà máy được đưa lên đường dây 220kV để phân phối phục vụ sản xuất và đời sống.
Trong quá trình xây dựng và vận hành có những người đã ngã xuống. Đài tưởng niệm được nhà máy xây dựng để ghi nhớ công ơn những người đã hi sinh vì Thủy điện Bản Chát.
Hồ chứa nước Thủy điện Bản Chát là một trong những hồ chứa có dung tích rất lớn với khoảng 2,14 tỉ m3, được ngăn cách bằng con đập bê tông chắc chắn có chiều dài hơn 400m và chiều cao 130m.

Từ đập tràn xả lũ nhìn về phía hạ lưu là những bản làng của người Thái (bản Chát), nơi dòng nước sau khi đi qua tua bin phát điện lại được chảy về sông Nậm Mu mang đến một bức tranh đẹp tuyệt vời giữa một công trình đồ sộ và sừng sững của đất trời Tây Bắc.

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: PHẠM MINH HẢI
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)