Sách về nhà số 4

Thơ của một thi sĩ chân chính đến trầm luân

Thứ Ba, 18/08/2020 06:24

Cuộc đời và thơ ca của Trần Vàng Sao đã được đông đảo những người yêu văn học biết đến. Có những lúc, thơ ca của ông đã trở thành rắc rối và cả những trầm luân nào đó đối với cuộc đời ông. Và không phải lúc nào thơ ca của ông cũng được hiểu đúng. Nhưng ông đã sống và đã sáng tạo như chính ông trong chính thời đại của ông. Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Công ti Nhã Nam vừa hợp tác xuất bản tập thơ “Bài thơ của một người yêu nước mình” của nhà thơ Trần Vàng Sao. Đây là một ấn phẩm đặc biệt về thơ và mĩ thuật.

Bản thảo gồm những bài thơ đã in trên một số báo và tạp chí cùng nhiều bài thơ chưa được công bố do gia đình tác giả lưu giữ. Tôi đã đọc rất nhiều thơ của nhà thơ Trần Vàng Sao và bây giờ thêm những bài thơ khác mà tôi chưa hề được đọc. Khi còn là người tổ chức và thực hiện tờ Nghệ Thuật Mới, tôi đã in trọng vẹn trường ca “Gọi tìm xác đồng đội” của nhà thơ Trần Vàng Sao trên tờ báo này.

Thơ của Trần Vàng Sao là chính cuộc đời ông. Tôi luôn mang cảm giác ông không hề theo bất cứ một trường phái nào, không dùng bất cứ một kĩ thuật hay phép tu từ nào... Thơ ông hiện ra như chính áo quần ông, tóc tai ông, hơi thở ông, ánh mắt ông, giọng nói ông, cảm giác ông, mồ hôi ông, đau ốm ông, giận dữ ông, dày vò ông, tuyệt vọng ông, khát vọng ông….và nhịp đập trái tim ông là thứ kì diệu nhất gắn kết toàn bộ những gì thuộc về ông để vang lên thành thi ca. Bởi thế, thơ ông chân thực và mãnh liệt như máu chảy trong huyết quản ông.

Nguyên do dẫn đến sự ra đời của tập sách này cũng thật đặc biệt. Vào một sáng mùa thu năm 2019, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đến Nhà Xuất bản Hội Nhà văn. Ông bước vào phòng tôi và trên tay ôm một tập bản thảo. Tôi quen biết ông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy ông xuất hiện như vậy. Ông nói với tôi rằng ông muốn Nhà xuất bản Hội Nhà văn in tập thơ này bởi đó là những bài thơ của một người yêu nước với cuộc đời quá nhiều thăng trầm. Đó là tập bản thảo những bài thơ của nhà thơ Trần Vàng Sao. Toàn bộ những bài thơ trong tập này là do nhà thơ Nguyễn Khoa Điểm tuyển chọn.

Xin cám ơn nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, cám ơn công ti sách Nhã Nam, cám ơn Quỹ văn hóa Hữu Ngọc, cám ơn nhà phê bình văn học Ngọc Trai và những người bạn Huế của nhà thơ Trần Vàng Sao đã hợp tác và làm tất cả những gì có thể để tập thơ Trần Vàng Sao ra đời, để thêm một lần nữa minh chứng: Trần Vàng Sao là một thi sĩ chân chính đến trầm luân, Trần Vàng Sao là một người yêu nước đến đau đớn.

Nhà thơ NGUYỄN QUANG THIỀU

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)