Dòng chảy  Chính trị - xã hội

Kỉ niệm 30 năm ngày Báo Nhân dân Cuối tuần ra số đầu

Thứ Tư, 20/02/2019 21:33

Sáng ngày 20/2/2019, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Nhân dân tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày Nhân dân Cuối tuần ra số đầu (12/2/1989 - 12/2/2019) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương), cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí từ trung ương đến địa phương.

Là ấn phẩm cuối tuần đầu tiên của làng báo chí cách mạng Việt Nam, trong suốt 30 năm phát triển, Nhân dân Cuối tuần luôn kiên định với tiêu chí, tôn chỉ của một ấn phẩm báo Đảng đi đôi với linh hoạt và nhạy bén điều chỉnh, cải tiến phương thức tuyên truyền để không ngừng hoàn thiện định hướng phát triển, tạo dựng bản sắc, khẳng định bản lĩnh cùng hướng đi đúng đắn, hiệu quả.

Đồng chí Thuận Hữu, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu tại buổi lễ 

Bên cạnh hoạt động chuyên môn (đã xuất bản 1564 số báo), tham gia tích cực vào các số báo tết cũng như các số báo đặc biệt hằng năm của Báo Nhân dân, ấn phẩm cuối tuần còn chú trọng đến tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo nghiệp vụ theo định kỳ cũng như theo yêu cầu từ thực tiễn, thu hút được nhiều chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học, nhà nghiên cứu của các lĩnh vực tham gia, kiến giải được nhiều giải pháp thiết thực như Tọa đàm Luật Du lịch, động lực thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Diễn đàn Để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững và minh bạch,... Các cuộc tọa đàm và hội thảo nghiệp vụ tập trung vào việc đổi mới ấn phẩm, như “Chất lượng bản thảo và quy trình xuất bản”, “Xác lập diện mạo mới của ấn phẩm Nhân dân Cuối tuần”,… đã khẳng định rõ phương hướng và giải pháp đúng đắn, cụ thể, tạo dấu ấn mới của một ấn phẩm cuối tuần trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các ấn phẩm báo chí nói chung, các ẩn phẩm cuối tuần nói riêng. Hiện nay, Nhân dân Cuối tuần đang tiếp tục xây dựng Đề án đổi mới ấn phẩm trong tình hình mới.

Với bộ máy tinh gọn, tập hợp nhiều cây bút có uy tín của làng báo nước nhà, suốt 30 năm qua, các thế hệ làm báo Nhân dân Cuối tuần đã nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo trong công tác chuyên môn, chú trọng đến việc tổ chức mạng lưới cộng tác viên rộng khắp, chuyên sâu trong từng lĩnh vực, mảng thông tin. Đây là nền tảng cơ bản để tạo dựng sức sống vững bền trong lòng độc giả cho những chuyên trang, chuyên mục mang tính truyền thống của ấn phẩm như Chuyên đề, Chuyện quản lýDiễn đàn Nhân dân Cuối tuần,… Với những chuyên trang, chuyên mục được mở ra trong thời gian gần đây như Góc nhìn kinh tế, Đời sống xã hội, Đời sống văn hóa, Thể thao, Quốc tế (phiên bản mới) của mỗi số báo đã bám sát nhịp đập sôi động, đa sắc màu của đời sống thông qua lăng kính nhìn nhận thấu suốt, sắc sảo và bản lĩnh. Phần Văn nghệ vốn tạo được ấn tượng tốt ngay từ những số báo đầu song vẫn không ngừng điều chỉnh, tạo một sắc thái mới với những sáng tác được chọn lọc kỹ, đặc biệt là các bài phê bình văn học trực diện, thu hút sự tham gia, theo dõi, khích lệ của đông đảo bạn đọc, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Lựa chọn đúng hướng, Nhân dân Cuối tuần thật sự đứng vững trên thị trường báo chí Việt Nam. Trong lúc nhiều ấn phẩm báo chí trong nước lượng phát hành sụt giảm lớn, thậm chí có tờ báo phải đóng cửa, Nhân dân Cuối tuần vẫn có số lượng phát hành tăng cao (hiện khoảng 60 nghìn bản mỗi tuần). Những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ Ban Nhân Dân cuối tuần được Ban Biên tập Báo Nhân dân và độc giả ghi nhận, đánh giá cao. Trong suốt 30 năm qua, nhiều tác phẩm báo chí đăng trên Nhân dân Cuối tuần đã đoạt giải thưởng của Trung ương và các Bộ, ngành tổ chức như Giải Báo chí Quốc gia, Giải Búa liềm vàng, Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại, cuộc thi viết Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,...

Ghi nhận những thành tựu nổi bật trong 30 năm xây dựng, phát triển, trên cơ sở đề nghị của Ban Biên tập và Hội đồng Thi đua Khen thưởng Báo Nhân dân, ngày 9/1/2014, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Nhân dân Cuối tuần, Báo Nhân dân. Và, ngày 20/2/2019, tại Lễ kỉ niệm 30 năm Ngày Nhân dân Cuối tuần ra số đầu, những người làm báo Nhân dân Cuối tuần nói riêng, báo Nhân dân nói chung, vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là những phần thưởng cao quý, có ý nghĩa động viên to lớn đối với đội ngũ những người làm báo Nhân dân Cuối tuần để tiếp tục nỗ lực, đóng góp tốt hơn cho công cuộc đổi mới, phát triển ấn phẩm trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại buổi lễ kỉ niệm, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân nhấn mạnh: Nhân dân Cuối tuần cần tiếp tục mở rộng, phát triển, cổ vũ cái mới, cái tốt, cái đúng đắn, tăng cường tính chiến đấu và tích cực phản biện những quan điểm sai trái, nâng cao hàm lượng tri thức cũng như chất lượng nghệ thuật nhằm hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao cũng như sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Từ cột mốc 30 năm nhìn lại, sự trưởng thành được ghi nhận hôm nay như một thông điệp đầy thách thức, đòi hỏi sức bật mới, tiếp nối hành trình.

NGUYỄN THANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)