'Hẻm địa ngục' - Ảo mộng hiểm nguy

Thứ Tư, 27/04/2022 06:44

Sau thành công lớn với The Shape of Water tại Oscar 2017, đạo diễn Guillermo del Toro vừa có màn trở lại hoành tráng với phim điện ảnh Hẻm địa ngục (Nightmare Alley) gây nhiều kinh ngạc và thích thú cho người xem.

RA KHỎI VÙNG AN TOÀN

Được chính Guillermo del Toro và vợ, Kim Morgan chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên phát hành vào năm 1946 của nhà văn Mĩ William Lindsay Gresham, Hẻm địa ngục vừa quen thuộc nhưng cũng có phần xa lạ với những ai mến mộ văn chương hay phim ảnh del Toro. Với lần trở lại này, người xem không còn đắm chìm trong thế giới siêu nhiên có phần kì quặc, vượt thoát khỏi những tưởng tượng thông thường như trước đó trong Pan’s Labrynth hay The Shape of Water, thay vào đó là một bộ phim kinh dị - tâm lí chính kịch mang nhiều uẩn ức và dồn nén.

Có thể thấy del Toro đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của sự độc đáo trong khâu kịch bản trước đây bằng những phân tích tâm lí vô cùng rành mạch. Lấy bối cảnh những năm thập niên 1930 ở tại rạp xiếc với những chiếc lều cũ nát, các biển hiệu sơn màu sặc sỡ cũng như các trò chơi có phần… kinh dị, nhân vật Stanton Carlisle (do Bradley Cooper thủ vai) đi từ nỗi căm hờn người cha, để bắt đầu và tìm kiếm một vùng đất mới cho cuộc sống của mình.

Tại đây anh đã chứng kiến những trò có phần “kinh khủng” diễn ra bên trong rạp xiếc như giúp “thanh tẩy” linh hồn bằng cách bỏ đói nạn nhân sau đó nuôi người đói khổ bằng việc ăn sống loài gà. Đó còn là các tiêu bản được ngâm formone, những trò tiên tri ma lanh… và đặc biệt hơn là cuộc gặp gỡ với Zeena và Pete (do Toni Collette và David Strathairn thủ vai) – những người sau này sẽ gián tiếp dạy cho anh phương cách kiếm sống, cũng như Molly (do Rooney Mara thủ vai) - người khiến anh yêu và muốn xây dựng hạnh phúc riêng tư.

Bối cảnh kinh dị là một trong những điểm tạo nên thành công của bộ phim.

Khi muốn học nghề đọc được suy nghĩ của người khác, Pete đã từ chối dạy Stan, bởi lẽ ông là nhân chứng hùng hồn nhất của việc “khi một người bắt đầu tin vào những lời nói dối của mình, bắt đầu tin rằng mình có quyền lực; thì anh ta sẽ mù quáng vì anh ta tin tất cả đều là thật”. Sau khi Pete chết do sốc rượu, Stan đã học bí kíp của ông từ cuốn sổ ghi chép và tiếp tục hành nghề. Đáng nói thay chính anh rồi sẽ vận vào lời nguyền mà Pete nhắc đến đó, khi cùng Molly đến Buffalo sống cuộc đời mới tại những hộp đêm thượng lưu.

Tại Buffalo, Stan đã bắt gặp một “đối thủ” khác là nhà tâm lí học Lilith Ritter (do Cate Blanchett thủ vai) khi cả hai đều lắng nghe và cố đoán định những gì thân chủ của mình đang muốn giải quyết để moi tiền từ đó. Liệu họ sẽ đồng hợp tác với nhau cùng nhau giàu có hay những ảo mộng sẽ chôn vùi họ, trước sức mạnh của đồng tiền?

NHỮNG ĐIỂM CUỐN HÚT

Tuy đạo diễn Guillermo del Toro không còn phiêu lưu đến những vùng đất tưởng tượng, thế nhưng thế giới đen tối có phần kì bí bao trùm bộ phim mà ông tạo ra cũng đủ làm cho người xem thích thú. Từ các biểu trưng đặc biệt của rạp xiếc như nhà ma, các trò thử điện, sinh vật kì lạ, tiên tri… cho đến không khí những năm 1930 vừa cổ điển, vừa chật chội nhưng đồng thời cũng thu hẹp, giúp người xem đi trong một thế giới riêng biệt và không bị phân tán.

Tiếp theo, kịch bản chuyển thể là một điểm cộng, khi nhân vật Stan có đủ thời lượng để đi đến cùng sự chuyển biến tâm lí của mình. Để so với House of Gucci cũng là bộ phim có kịch bản chuyển thể, thì del Toro đã rất thông minh khi cung cấp vừa đủ và đúng những khoảng biến chuyển, giúp xây dựng nhân vật Stan thành một bản dạng có cá tính và lối phát triển rất riêng.

Dàn diễn viên tham gia bộ phim cũng là một điểm cộng lớn, khi quy tụ toàn những tên tuổi của Hollywood như Bradley Cooper, Toni Collette, Cate Blanchett… Được biết ban đầu người đảm nhận vai chính của bộ phim này là Leonardo DiCaprio chứ không phải Cooper, và sự thay đổi ở phút chót đó cũng tạo ra những bất ngờ thú vị. Tính cách của Stan cũng rất đáng lưu ý, nhưng để so với sự đen tối cũng như bi kịch trong vai diễn của Benedict Cumberback trong The Power of the Dog thì màn phô bày tâm lí của Stan vẫn còn khá “nông” và chưa thật sự bật lên.

Bradley Cooper và Cate Blanchett trong Hẻm địa ngục.

Âm nhạc của bộ phim lần này nếu so với The shape of water cũng là một thiếu sót lớn, khi nó hoàn toàn không đem đến được hiệu ứng như kì vọng. Sự thay thế nhà soạn nhạc Alexandre Michel Gérard Desplat - người đảm nhiệm trước đó ở bộ phim năm 2017 có thể nói là một tiếc nuối, bởi việc xung đột lịch trình khiến một bộ phim rất có thể khai thác âm nhạc dramatic trở nên nhợt nhạt và đáng quên.

Bên cạnh Bradley Cooper, Cate Blanchett cũng có màn hóa thân vô cùng thú vị với hình tượng vị luật sư Lilith Ritter. Là người cũng đồng thủ vai phụ trong bộ phim cạnh tranh Phim hay nhất tại Oscar năm nay -Don’t Look Up - màn chuyển mình từ một vai hài sang một vai chính kịch đầy nham hiểm và nhiều tham vọng đã cho thấy sự đa dạng trong phong cách diễn của cô. Sở hữu 2 giải Oscar trước đó, việc Blanchett không được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ là khá đáng tiếc, nếu so với Kirsten Dunst ở bộ phim The power of the dog được đề cử ở hạng mục này.

Với 4 đề cử Oscar bao gồm Phim hay nhất, Hẻm địa ngục không hẳn là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Guillermo del Toro; thế nhưng nó góp phần đánh dấu sự chuyển hướng của ông, từ các tác phẩm giả tưởng sang một bộ phim chính kịch có phần đen tối. Đáng tiếc là nếu so với một bộ phim nổi bật nhất mùa giải 2021 và có độ trì như The power of dog, thì sự thể hiện của Bradley Cooper lẫn kịch bản của del Toro đều thiếu sức nặng để sánh bằng. Thế nhưng đây cũng là một bộ phim rất đáng xem và mang tới nhiều suy ngẫm.

NGÔ MINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)