Sự kiện văn học nước ngoài tuần qua

Thứ Sáu, 03/02/2023 00:13

Thế giới tuần qua có nhiều sự kiện rất đáng chú ý, một trong số đó là khi “mùa trao giải phim” đang dần bắt đầu. Ngoài ra tuần lễ văn chương Đông Á và Đông Nam Á cũng được dự kiến diễn ra vào tháng 9 này, đi cùng với đó là những kỉ lục “vô tiền khoáng hậu” của Hoàng tử Anh - Harry.

Kazuo Ishiguro gia nhập vào “Câu lạc bộ” nhà văn Nobel có đề cử Oscar

Kazuo Ishiguro là thành viên thứ 6 của CLB Nhà văn Nobel có đề cử Oscar.

Nhóm cực nhỏ những nhà văn Nobel được đề cử Oscar đã tăng 20%, khi Kazuo Ishiguro - một trong những nhà văn đương đại nổi tiếng bậc nhất thế giới, đã có đề cử Oscar đầu tiên cho kịch bản chuyển thể bộ phim Living của mình. Tác phẩm này cũng có đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Bill Nighy. Có bao nhiêu người từng đoạt Nobel cũng có vinh dự có kì tích này?

Theo đó Ishiguro là người thứ 6 của “câu lạc bộ”. Người đầu tiên là Bernard Shaw với một chiến thắng Kịch bản hay nhất nhờ việc chuyển thể vở kịch Pygmalion của mình lên màn ảnh rộng vào năm 1939. Tiếp theo là John Steinbeck với 3 đề cử Oscar, ngoài ra Jean-Paul Sartre, Harold Pinter, John Fowles và Bob Dylan cũng từng chiến thắng.

Tầm vóc của Ishiguro chắc chắn có thể giúp ông có cuộc cạnh tranh gay gắt cho Kịch bản chuyển thể tại giải thưởng năm nay. Danh tiếng cũng là đóng góp chủ yếu mà ông sở hữu, bởi trên thực tế Living không nằm trong 2 mục chính: Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Theo thống kê thì từng không có kịch bản chuyển thể nào từng chiến thắng Oscar mà không có ít nhất một đề cử Phim hay nhất kể từ năm 2000.

Ở một góc khác, kể từ thập niên 2000 đã có 9 tác phẩm chuyển thể đã được vinh danh Phim hay nhất. Trong đó có cả CODA vừa mới chiến thắng giải thưởng năm ngoái. Các tác phẩm khác bao gồm Moonlight hay tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết gốc 12 năm nô lệ, Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua…

Phim chuyển thể từ Phía Tây không có gì lạ có mùa phim thành công

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Phía Tây không có gì lạ gây chú ý ở Oscar.

Vừa qua là một tuần quan trọng đối với tác phẩm chuyển thể từ cuốn sử thi phản chiến Phía Tây không có gì lạ của Erich Maria Remarque, khi đã giành được một cú hattrick ở giải Oscar. Trước đó tác phẩm của Đức cũng đã “càn quét” các đề cử mới của giải BAFTA với chung cuộc 14 đề cử, san bằng kỉ lục mà một tác phẩm không nói tiếng Anh đã từng nắm giữ, trước đó là Ngọa hổ tàng long vào năm 2001.

Ngoài đề cử Phim hay nhất, nhà quay phim James Friend cũng là một ứng cử viên vô cùng nặng kí cho giải Oscar ở hạng mục Quay phim. Ông cũng nhận được một đề cử BAFTA như sự công nhận cho việc dũng cảm ghi lại “mức độ tàn khốc lên đến tuyệt đối của các cuộc tấn công bằng pháo và sự tàn sát vô cùng kinh khủng trên chiến trường bằng máy ảnh khổ lớn.”

Theo đó Phía Tây không có gì lạ do Netflix đầu tư là tác phẩm tái hiện lại tiểu thuyết gốc của Remarque với những cảnh quay dài, khi theo chân Paul (Felix Kammerer thủ vai) từ mùa đông này sang mùa xuân sau vào những ngày cuối của Đệ nhất Thế chiến. Nó được đề cử cho Phim quốc tế hay nhất, và đã làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim nói tiếng Đức đầu tiên được đề cử cho Phim hay nhất ở Oscar.

Đáng nói đây là bản chuyển thể thứ hai từ tiểu thuyết của Remarque tranh giải ở Oscar, khi trước đó bản 1930 của Universal đã từng giành được hai giải Oscar: Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Bản 2022 cũng có những đề cử khác như hóa trang, nhạc nền và kĩ xảo xuất sắc nhất.

Tuần lễ văn học Đông Á và Đông Nam Á lần đầu diễn ra tại Anh

Foyles sẽ tổ chức tuần lễ văn chương Đông Á và Đông Nam Á đầu tiên tại Vương Quốc Anh.

Theo đó hiệu sách Foyles sẽ hợp tác với một mạng lưới xuất bản để khởi động một lễ hội mới có sự góp mặt của các nhà văn đến từ Đông Á và Đông Nam Á. Đây được cho là lễ hội đầu tiên ở Vương quốc Anh tập trung hoàn toàn vào các nhà văn trong khu vực này.

Dự kiến diễn ra vào tháng 9 này, ESEA Lit Fest được khởi động bởi ESEA Publishing Network, một nhóm chuyên gia xuất bản trong ngành sách của Vương quốc Anh, hợp tác với các hiệu sách. Nhóm được thành lập vào năm 2022 với mục đích khuếch đại tiếng nói của các nhà văn Đông Á và Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy nhân sự ở khu vực này làm việc trong ngành xuất bản của Vương quốc Anh.

Dự kiến tuần lễ lần này có sự góp mặt của “hai biểu tượng của cộng đồng ESEA”, gồm Helena Lee, người đã tạo ra salon trò chuyện East Side Voices vào năm 2020 và đã xuất bản tuyển tập cùng tên. Ngoài ra còn có nhà văn Jenny Lau, người cũng làm việc cho nền tảng Celestial Peach để mang cộng đồng ẩm thực ESEA lại được với nhau thông qua các buổi tiệc gây quỹ.

Hồi kí của Hoàng tử Harry lập nhiều kỉ lục

Hồi kí của Hoàng tử Harry được Kỉ lục thế giới ghi nhận.

Theo các thống kê của Nielsen, cuốn hồi kí Spare đã bán được tổng cộng 467.183 bản thông qua các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh trong tuần đầu tiên phát hành, và đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng sách. Nhà xuất bản Penguin Random House của Vương quốc Anh cũng cho biết cuốn sách đã bán được 750.000 bản trên tất cả các định dạng - bìa cứng, sách điện tử và sách nói - trong tuần đầu tiên. Trong số này, 400.000 bản đã được bán ra vào ngày mở bán.

Larry Finlay, giám đốc điều hành của Transworld - bộ phận PRH đã xuất bản cuốn sách ở Anh, cho biết Kỉ lục Guinness đã xác nhận Spare là cuốn sách phi hư cấu bán chạy nhất trong ngày đầu tiên mở bán. Finlay cho biết “đây là cuốn hồi kí bán chạy nhất từ ​​​​trước đến nay trong tuần đầu tiên xuất bản".

Waterstones cho biết các đơn đặt hàng trước cho Spare“số lượng lớn nhất từng được ghi nhận cho một tựa sách phi hư cấu” đối với nhà bán lẻ này. Người đại diện của thương hiệu cũng chia sẻ rằng Spare là một trong những cuốn sách bán chạy nhất của Waterstones trong một thập kỉ qua.”

Tổng số các thị trường lớn như Hoa Kì, Canada và Anh, thì doanh số bán ra của Spare đã được thống kê là 1.430.000 bản trong ngày đầu tiên. Theo nhà xuất bản Penguin Random House thì nó cũng đã vượt qua cuốn hồi kí A Promised Land (tựa Việt: Miền đất hứa) của cựu tổng thống Barack Obama khi từng ghi nhận doanh số bán hàng trong ngày đầu tiên lớn nhất cho nhà xuất bản.

ĐOÀN ANH TUẤN dịch từ nhiều nguồn

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)