Vì sao Trái đất lại độc nhất và quý giá đến vậy

Thứ Bảy, 26/08/2023 10:18

Khi giới thiệu về cuốn sách của cha mình, con gái của Stephen Hawking chia sẻ: “Cuốn sách sẽ thu hút những nhà khoa học trẻ tuổi và khơi dậy sự tò mò của chúng về vũ trụ mà chúng ta đang sống".

 Stephen Hawking (1942-2018), nhà vật lí nổi tiếng với những nghiên cứu về quá khứ và tương lai của vũ trụ, đồng thời cũng rất quan tâm đến tương lai của Trái đất.

Khi còn sống, ông đã xuất bản một số cuốn sách bán chạy bao gồm Lược sử thời gian (tiếng Anh: A Brief History of Time). Ông cũng hợp tác với con gái mình Lucy Hawking phát hành một loạt sách dành cho trẻ em, mở đầu với cuốn sách Chìa khóa Vũ trụ của George (tiếng Anh: George's Secret Key to the Universe) xuất bản năm 2007.

Stephen Hawking – nhà vật lí học nổi tiếng qua đời năm 2018

Và sắp tới, cuốn sách mới dành cho trẻ em mang tên You and The Universe (tạm dịch: Bạn và Vũ trụ) do Lucy Hawking đồng sáng tác và họa sĩ Xin Li minh họa sẽ được ra mắt trong năm sau.

Cuốn sách được chuyển thể từ thông điệp năm 2018 của Stephen về hành tinh của chúng ta. Thông điệp này sử dụng nhiều ngôn từ trong cuốn Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn (tiếng Anh; Brief Answers to the Big Questions) - một cuốn sách của Hawking dành cho người lớn - và được Vangelis phổ nhạc.

Vào khoảng thời gian Hawking được chôn cất ở Tu viện Westminster, ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu) đã phát đi thông điệp của Hawking dành cho Trái đất tới hố đen gần hành tinh của chúng ta nhất là 1A 0620-00, thông qua trạm mặt đất Cebreros của ESA ở Madrid.

Sau khi được cho phép, ESA đã phát lại bản thu này trên Youtube trong ngày Trái đất (22/4) năm 2020, kèm minh họa hình ảnh từ các vệ tinh và các vụ phóng vào không gian.

“Tôi dành cả đời để du hành khắp vũ trụ trong tâm trí mình. Thông qua vật lí lí thuyết, tôi đã tìm cách giải đáp một số câu hỏi lớn. Nhưng vẫn còn nhiều thách thức khác, nhiều câu hỏi lớn khác cần được giải đáp” - một phần trong đoạn thông điệp của Hawking.

Dựa trên lời nói của nhà vật lí, cuốn sách You and The Universe sẽ tập trung giải quyết những thách thức lớn, vai trò của khoa học công nghệ và tương lai của nhân loại.

Cuốn sách dành cho thiếu nhi You and The Universe dự kiến phát hành vào tháng 3/2024.

Chia sẻ về tác phẩm này, Lucy Hawking nói: “You and the Universe là một cuốn sách giàu trí tưởng tượng và toàn diện, mang công trình khoa học phi thường của cha tôi đến với độc giả ở mọi lứa tuổi.

Sự kết hợp giữa thông điệp của ông với hình ảnh minh họa tuyệt đẹp của Xin Li sẽ thu hút những nhà khoa học trẻ tuổi và khơi dậy sự tò mò của chúng về vũ trụ mà chúng ta đang sống. Đồng thời nhắc nhở tất cả chúng ta tại sao sự sống trên Trái đất lại độc đáo và quý giá đến vậy".

Giám đốc Ruth Knowles, nhà xuất bản Puffin chịu trách nhiệm phát hành sách cho biết: “Cuốn sách ảnh dựa trên lời nói của Stephen đã giải thích một cách hoàn hảo cho độc giả nhỏ tuổi và sẽ truyền cảm hứng cho trẻ em ở khắp mọi nơi tìm kiếm và khám phá thế giới xung quanh chúng”.

You and the Universe dự kiến được phát hành vào ngày 26/3/2024, sau 6 năm kể từ khi nhà vật lí qua đời.

TRẦN DƯƠNG dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)