VNQĐ kết nối  Nhân vật tuần này

BTV, MC Trần Tùng: Những chuyến đi cho tôi thêm chất lính

Thứ Ba, 14/07/2020 08:00

 

 

Biên tập viên, MC Trần Tùng thực hiện bản tin Thời sự Quốc phòng. 

Lần đầu viết nhạc nhưng ca khúc “Bộ đội ta chống dịch” của Trần Tùng (Biên tập viên, MC của Phòng Thời sự Truyền hình, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội) đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, được phát sóng trên các kênh truyền hình và trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam. Ca khúc của anh cũng đã đồng hành cùng chiến dịch “Vững vàng Việt Nam” của Bộ Y tế suốt thời gian chống dịch Covid-19. Mới đây, trong chương trình “Vinh quang trên tuyến đầu” do Bộ Quốc phòng tổ chức nhằm vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc góp sức cùng cả nước phòng, chống đại dịch Covid-19, anh đã vinh dự là 1 trong 70 cá nhân điển hình của toàn quân được tôn vinh. Phóng viên VNQĐ Online đã có cuộc trò chuyện với Trần Tùng trong chuyên mục “Nhân vật tuần này”.

- Là một trong 70 cá nhân tiêu biểu của toàn quân được tôn vinh trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cảm xúc của anh thế nào?

+ Tôi rất vui và tự hào với sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo và mọi người cho sự đóng góp của tôi trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19. Đồng thời cũng thấy trách nhiệm của bản thân càng cần phải cao hơn, phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự tin yêu của mọi người đã dành cho tôi.

Một cảm xúc cũng dâng trào khi được vinh danh là lòng biết ơn sâu sắc với Thủ trưởng các cấp, các đồng chí, đồng nghiệp... đã tin tưởng, giúp đỡ tôi trong quá trình công tác nói chung và việc thực hiện MV "Bộ đội ta chống dịch" nói riêng!

- Động lực và nguồn cảm hứng nào thôi thúc anh viết bài hát “Bộ đội ta chống dịch”? Bài hát được hoàn thành trong bao lâu? Trong quá trình sáng tác và quay MV những khó khăn đã được anh khắc phục thế nào?

+ Là biên tập viên của phòng Thời sự kênh QPVN, tôi và các đồng nghiệp luôn phải cập nhật những thông tin của các phóng viên gửi về để chuẩn bị cho các bản tin trực tiếp. Khi dịch Covid-19 xảy ra, chúng tôi liên tục nhận được các tin bài, những hình ảnh về các cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống đại dịch Covid-19.

Hình ảnh các anh bộ đội ân cần đón tiếp những người cách li, nhường cơm, nhường doanh trại cho người dân; các chiến sĩ Biên phòng “ăn lán, ngủ rừng” bám chốt kiểm soát Covid-19 nơi biên giới; các chiến sĩ Binh chủng Hóa học, chiến sĩ Quân y không quản hiểm nguy vào tận nơi cách li phun khử trùng hay thăm khám chữa bệnh cho nhân dân… Có vô vàn những hình ảnh cao cả vì dân, vì nước của các cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam in đậm trong tâm trí tôi với lòng khâm phục và biết ơn sâu sắc.

Tôi nghĩ, ngoài việc làm tốt nhiệm vụ hằng ngày, mình phải có đóng góp cụ thể để góp phần nhỏ bé vào công cuộc chống dịch. Với tình cảm và suy nghĩ đó, giai điệu và ca từ của bài hát "Bộ đội ta chống dịch" cứ dần hình thành trong tôi.

Tôi ngồi viết ca khúc này trong một buổi đêm, đường phố vắng lặng… Quá trình làm MV, tôi và ekip cũng gặp nhiều khó khăn, hầu như tất cả các công đoạn đều phải làm việc qua video trực tuyến để thực hiện theo đúng chỉ đạo giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, MV phải được phát hành sớm để kịp thời phát huy tác dụng, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 của đất nước. Trên tinh thần đó, chúng tôi đã làm việc hăng say, không quản ngày đêm, phối hợp nhịp nhàng từ khâu tiền kì đến hậu kì. Và thật vui khi MV đã được hoàn thành, phát hành đúng thời điểm.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng và đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao biểu trưng và tặng hoa cho các cá nhân tiêu biểu trong toàn quân.

- Sau khi MV hoàn thành thì bài hát đã đến với công chúng qua kênh nào? Và bước đầu được đón nhận ra sao? Cảm xúc của anh thế nào trước những đón nhận ấy?

+ Ca khúc “Bộ đội ta chống dịch” đã được giới thiệu, lan tỏa trên một số phương tiện thông tin đại chúng: Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1), Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, báo Lao Động, báo Tiền Phong, báo Quân đội nhân dân, báo Biên phòng, báo VietNamNet và một số Đài PT-TH địa phương. Đặc biệt, ca khúc “Bộ đội ta chống dịch” là 1 trong 12 ca khúc được Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) lựa chọn để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ tại các khu cách li y tế và các đơn vị cơ sở trong toàn quân.

 MV phát hành chính thức và được phổ biến rộng rãi do hai ca sĩ Việt Cường và Thu Phương của Đoàn Văn công Quân khu 1 thể hiện. Và được phát sóng trên chính kênh QPVN. Sau đó được lan truyền rộng rãi. Chúng tôi rất xúc động mỗi khi nghe bài hát của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng hay từ giọng hát líu lo của các em nhỏ. Có nhiều khán giả nói vui với tôi: "MV ca khúc "Bộ đội ta chống dịch" đã làm "cộng đồng dậy sóng" như một câu hát trong ca khúc".

- Được biết sau này vợ anh chính là người hát đôi và diễn cùng anh trong MV. Sự kết hợp này mang lại những thuận lợi gì và khó khăn gì?

+ MV mà tôi hát cùng với vợ được thực hiện gần đây khi đất nước đã khống chế và kiểm soát được dịch bệnh. Đó như là một món quà thay cho lời cảm ơn chân thành nhất gửi tặng những người đã đón nhận và yêu mến sáng tác đầu tay của tôi. Chúng tôi rất vui vì món quà đó đã mang đến niềm vui cho rất nhiều người.

- Trước đây anh vốn không theo học ngành báo chí, truyền hình. Vậy duyên cớ nào khiến anh đến với truyền hình và gắn bó với kênh QPVN?

+ Khi còn là sinh viên Đại học Hà Nội, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động của Đoàn trường và của xã hội. Đến năm thứ 4 đại học, tôi được là cộng tác viên dẫn chương trình của Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) và Truyền hình cáp Việt Nam (VTV Cab). Từ đó, tình yêu với công việc truyền hình ngày càng lớn dần trong tôi.

Tốt nghiệp đại học, tôi tham gia thi tuyển người dẫn chương trình của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam (QPVN) và may mắn trúng tuyển. Từ khi làm việc tại đây, tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thủ trưởng; sự chỉ dẫn tận tình của các anh chị đồng nghiệp đi trước. Cùng với tình yêu công việc và sự cố gắng trau dồi học hỏi nên tôi cũng đã để lại được dấu ấn với khán giả truyền hình.

- Làm biên tập viên kiêm MC của QPVN với những đặc thù là kênh truyền hình của người lính, cho người lính với những đòi hỏi riêng, anh đã từng bước làm quen với công việc thế nào?

+ Làm việc trong cơ quan của Quân đội, tôi luôn xác định mình là một người lính - nhiệm vụ nào cũng phải cố gắng hoàn thành. Do đó, tôi luôn làm việc với tinh thần của một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Để hoàn thành tốt công việc, quan trọng nhất là phải thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan, nghiên cứu kĩ kịch bản, trao đổi xin ý kiến của những người đi trước và các đồng nghiệp, sắp xếp, bố trí thời gian làm việc thật khoa học, hợp lí...

- Trong những chương trình mà anh dẫn dắt, anh có ấn tượng đặc biệt nhất với chương trình nào? Vì sao?

+ Mỗi chương trình có tính chất, sắc màu khác nhau, cho nên cách dẫn cũng khác nhau. Chương trình nào tôi cũng vui vì sự thành công và ấn tượng với cách thức thể hiện của ekip tổ chức. Với cá nhân, tôi có ấn tượng sâu sắc chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” Tết Canh Tý 2020 được tổ chức tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trong chương trình, chúng tôi được tham gia nhiều trò chơi dân gian, còn được gói và nấu bánh chưng cùng bà con dân tộc và các cán bộ chiến sĩ nơi đây, cùng hát múa quây quần bên bếp lửa, được trao những chiếc bánh chưng xanh tới tận tay đồng bào nghèo nơi biên giới… chúng tôi cảm thấy mùa xuân đó càng thêm ý nghĩa, ấm áp tình quân dân, tình đồng chí đồng đội nơi biên cương Tổ quốc. Tôi thấy những người lính nơi biên giới như là những người thân trong gia đình tôi vậy.

Trần Tùng cùng vợ thể hiện ca khúc "Bộ đội ta chống dịch".

- Những chuyến công tác xa như vừa kể ngoài việc đem lại cho anh những trải nghiệm và cảm xúc còn cho anh những gì để làm tốt hơn công việc của mình?

+ Những chuyến công tác xa ngoài việc làm tốt nhiệm vụ được giao, tôi luôn cố gắng gần gũi với những cán bộ, chiến sĩ đơn vị nơi mình đến làm việc. Cố gắng hiểu những suy nghĩ, điều kiện sống, sinh hoạt... của người lính. Điều này giúp ích cho tôi rất nhiều khi thực hiện các bản tin cũng như tác nghiệp tại hiện trường. Chất lính trong công việc nhờ thế sẽ thấm đậm hơn.

Chuyến công tác khiến tôi nhớ nhiều là lần đến Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Bộ đội Biên phòng An Giang. Nơi đây sông ngòi chằng chịt, các cán bộ chiến sĩ biên phòng tuần tra chủ yếu bằng ghe, thuyền. Công tác bảo vệ biên giới vô cùng gian nan, vất vả nhưng tôi cảm nhận được sự lạc quan yêu đời của cán bộ, chiến sĩ qua ánh mắt, tiếng đàn, lời ca và sự tin yêu của nhân dân dành cho họ.

Tại đây tôi đã được trải nghiệm cuộc sống trên sông nước. Đi làm, đi chợ, sinh hoạt ăn uống và cả ca hát đều trên ghe, thuyền... Tôi cũng được chứng kiến và cảm nhận tình cảm mộc mạc nhưng vô cùng hào sảng của người dân miền Tây.

- Với điểm sáng đầu tiên trên con đường sáng tác âm nhạc, anh sẽ tiếp tục sáng tạo và cho ra mắt những tác phẩm mới chứ?

+ Tôi không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp. “Bộ đội ta chống dịch" là sáng tác đầu tay của tôi. Ca khúc này được hình thành từ cảm xúc của tôi đối với sự nhập cuộc kiên cường, dũng cảm của bộ đội ta; sự đồng lòng, đồng sức của quân dân cả nước trong cuộc chiến chống dịch với niềm tin chiến thắng. Cuộc sống đã cho tôi bài hát, tôi chỉ ghi lại cảm xúc của mình… Và tôi sẵn sàng viết thêm những tác phẩm mới nếu được cuộc sống lựa chọn!

- Cám ơn anh đã chia sẻ với VNQĐ Online!

NGỌC HIÊN thực hiện

 

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)