Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1013 (cuối tháng 5/2023)

Thứ Tư, 17/05/2023 17:32

 “Khi tôi bắt đầu viết văn khoảng gần 10 năm trước, tôi chẳng bao giờ nghĩ mình có thể đại diện cho Việt Nam tới tham gia International Writing Program (IWP) của đại học Iowa, chưa kể các nhà văn Việt ngay cả khi đã được đề cử cũng phải cạnh tranh cùng các nhà văn khác trong khu vực Đông Nam Á để hiện diện ở đây nữa….”

Đó là những chia sẻ của nhà văn Hiền Trang trong bài trò chuyện với VNQĐ mang tên Động lực nào để theo đuổi văn chương? Nhà văn Hiền Trang, sinh năm 1993, tại Hà Nội. Chị đã xuất bản một số tác phẩm như Bức tranh cô gái khỏa thân và cây vĩ cầm đỏ (tiểu thuyết, 2015), Tuổi trẻ lạc lối và những cuốn sách của tôi (tập tản văn, 2016), Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa (tập truyện ngắn, 2018, Giải Ba - Cuộc thi Văn học tuổi 20, lần VI), Dưới mái hiên đêm, những khách lạ (tập truyện ngắn, 2020), Chopin biến mất (tiểu thuyết, 2022), Tại sao ta yêu (tập tiểu luận, 2022). Năm 2022, Hiền Trang là đại diện của Việt Nam tham gia International Writing Program tại Iowa, Mĩ.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Dưới đá lặng im của Đào Thu Hà, Người đọc sách của Lệ Hằng, Triệu Tử ở xóm Lá của Em Nguyên.

Dưới đá lặng im là truyện ngắn cảm động về một gia đình cách mạng với những thế hệ trong gia đình nối tiếp nhau ra chiến trường dù cho những mất mát, hi sinh luôn thường trực. Bên cạnh niềm tự hào về tinh thần yêu nước thì những nỗi đau âm thầm mà mỗi thành viên trong gia đình phải chịu đựng cũng được khắc họa sâu sắc, ám ảnh…

Người đọc sách mang đến một góc nhìn độc đáo, để lại nhiều suy ngẫm về công việc, cuộc sống, tình yêu của người trẻ. Một cô gái kiếm tiền bằng việc đọc sách thuê, trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau cô đã đưa ra lựa chọn về việc sống như một cái máy hay sống như một con người. Những trang sách có thể thay đổi được chúng ta?

Triệu Tử xóm Lá kể về Triệu Tử, người được xem như “người điên” không rõ lai lịch xuất xứ nhưng lại có những gắn bó sâu sắc với người xóm Lá. Sự xuất hiện của Triệu Tử đã làm thay đổi không khí buồn tẻ của xóm, thậm chí anh còn thay đổi những cách nhìn của con người nơi đây. Sau những buồn vui xáo trộn ta thấy lấp lánh sự nhân văn của tình người.

Ghi chép Nơi biên cương phía biển của Nguyễn Mạnh Hùng là những tình cảm, sẻ chia dành cho những chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam.

Phần Thơ với sự tham gia của các tác giả: Nguyễn Minh Khiêm, Nguyễn Ngọc Hạnh, Du An, Nhụy Nguyên, Hà Phi Phượng, Mai Hương, Bùi Huyền Tương, Phạm Tú Anh, Trần Văn Lợi, Đỗ Thành Đồng, Nguyễn Minh Đức, Khúc Hồng Thiện, Lương Đình Khoa, Lê Nhi.

Những không gian văn hóa, lịch sử sẽ được mở ra trong thơ từ mọi góc nhìn, mọi chiều kích. Những vẻ đẹp, những ẩn khuất của đời sống ở các khía cạnh của tình yêu, gia đình, xã hội với những vui, buồn, quá vãng, giấc mơ, xao động… cũng là nguồn chất liệu bất tận cho thơ. Qua thi phẩm của mình, người viết đã cho thấy khát vọng được chạm sâu vào những thăm thẳm của mọi đề tài nhằm sáng tạo nên một đời sống khác. Những trang thơ dự thi vì vậy mà trở nên đa dạng và đầy hứng khởi.

“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Những nhịp cầu liên tưởng của Vân Phi giới thiệu thi tập Thơ buổi sáng của nhà thơ Nguyễn Đức Tùng.

Văn học nước ngoài giới thiệu truyện ngắn Hôtel Casanova của nữ nhà văn Pháp Annie Ernaux, người được trao giải Nobel văn học năm 2022. Truyện do Anh Phương dịch từ bản tiếng Anh.

Phần Bình luận văn nghệ với sự góp mặt của các tác giả: Lê Dục Tú, Nguyễn Thế Bắc, Lê Phong, Nguyễn Thùy Trang, Tăng Văn Chung, Trần Nhã Thụy.

Từ sau 1975 đến nay, văn học (viết về) Tây Nguyên đã mở rộng biên độ sáng tác. Bức tranh hiện thực được các nhà văn thể hiện trong tác phẩm đa sắc màu. Các nhà văn đã từng bước bắt nhịp vào đời sống mới của đất nước. Bài viết Văn học Tây Nguyên sau 1975 - bản sắc dân tộc và tính hiện đại sẽ có những luận bàn sâu sắc về vấn đề này.

Đọc những kí sự của Trình Quang Phú in trong tập Kí sự xứ người chúng ta nhận ra những câu trả lời thỏa đáng, như là minh chứng cho mô hình thể loại. Tuy nhiên, mô hình hay diện mạo chỉ là kết quả của góc nhìn, điểm nhìn và hơn thế nữa là tầm nhìn. Bài viết Trình Quang Phú - tầm nhìn trong kí sự sẽ tập trung vào tầm nhìn của Trình Quang Phú trong Kí sự xứ người qua đó làm nổi bật đặc trưng thể loại cũng như cách tư duy và tầm vóc tư tưởng của tác giả.

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ được tiếp cận với những bài nghiên cứu, bình luận sâu sắc, thú vị về các vấn đề khác nhau của văn học nghệ thuật.

Tạp chí VNQĐ số 1013 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 20/5/2023. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

Nguyễn Thanh Tâm

Động lực nào để theo đuổi văn chương?

Đào Thu Hà

Dưới đá lặng im

Nguyễn Mạnh Hùng

Nơi biên cương phía biển

Trịnh Thu Tuyết

Hà Nội tầng hai

Lệ Hằng

Người đọc sách

Em Nguyên

Triệu Tử ở xóm Lá

 

Thơ

Nguyễn Minh Khiêm

Đước âm thầm làm một nửa phương Nam; Cửa sông;

Đánh cược với phù du

Nguyễn Ngọc Hạnh

Đường làng; Bước tới phía sau mình

Du An

Xóm Hạt giao thông; Lên Pá Sáng

Nhụy Nguyên

Chiều La Vang; Chợ duyên

Hà Phi Phượng

Cho một ban mai; Quà tặng

Mai Hương

Chè quê; Trở lại phố xưa

Bùi Huyền Tương

Tháng sáu mưa rào; Chầm chậm chiều

Phạm Tú Anh

Mùa xuân trên đỉnh núi; Qua cửa voóng;

Lời ru trên những bầu ngực khô

Trần Văn Lợi

Sợi dây phơi của chị

Đỗ Thành Đồng

Gặp

Nguyễn Minh Đức

Nụ cười của mẹ

Khúc Hồng Thiện

Trên cầu Thị Nại

Lương Đình Khoa

Huế thong dong

Lê Nhi

Tĩnh

Vân Phi

Những nhịp cầu liên tưởng (Đọc Thơ buổi sáng của Nguyễn Đức Tùng)

 

Văn học nước ngoài

Annie Ernaux

Hôtel Casanova (Anh Phương dịch từ bản tiếng Anh)

 

Bình luận văn nghệ

Lê Dục Tú

Văn học Tây Nguyên sau 1975 - bản sắc dân tộc và tính hiện đại

Nguyễn Thế Bắc

Vài thủ pháp nghệ thuật trong một số truyện trinh thám Việt Nam

Lê Phong

Trình Quang Phú - tầm nhìn trong kí sự

Nguyễn Thùy Trang

Trần Quang Long “đi về đường hướng mặt trời/bằng trái tim

và ngòi viết trên tay”

Tăng Văn Chung

Tội lỗi và sự tầm thường của cái ác

Trần Nhã Thụy

Có khi là từ những mơ hồ

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Miền nắng gió Tranh của họa sĩ Trương Đình Dung

Minh họa: Công Quốc Hà, Phạm Hà Hải, Tào Linh,

Lê Huy Quang, Đặng Tiến, Nguyễn Anh Vũ, PV...

VNQD
Thống kê