Cửa sổ văn nghệ

Phát động cuộc thi trẻ em vẽ tranh về biến đổi khí hậu, đẩy lùi thiên tai

Thứ Tư, 03/07/2019 11:14

Thông qua việc tìm hiểu về chủ đề này, trẻ em sẽ hiểu biết rõ sự liên quan giữa các tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu đối với đời sống con người và xã hội.

Phát động cuộc thi vẽ tranh "Giải cứu trái đất - Trẻ em sáng tác nhân vật siêu anh hùng đẩy lùi thiên tai và biến đổi khí hậu"

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai và Hội đồng Đội Trung ương Đội TNTP Hồ Chí Minh phát động cuộc thi vẽ tranh "Giải cứu trái đất - Trẻ em sáng tác nhân vật siêu anh hùng đẩy lùi thiên tai và biến đổi khí hậu".

Cuộc thi bắt đầu từ ngày 28/6/2019 và sẽ kéo dài đến hết ngày 28/8/2019. Cuộc thi dành cho trẻ em từ 10-15 tuổi trên khắp Việt Nam. Người thắng cuộc sẽ có cơ hội được làm việc với một nhóm chuyên gia để phát triển nhân vật siêu anh hùng này thành truyện tranh hoặc phim hoạt hình.

Thiên tai tại Việt Nam ngày càng cực đoan và khốc liệt do tác động của biến đổi khí hậu. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ em vì các em dễ bị tổn thương cả về thể chất và tinh thần, phụ thuộc vào cha mẹ và người chăm sóc, ít có cơ hội nói lên tiếng nói của mình. Thiên tai cũng gây ra sự gián đoạn cho những dịch vụ về phát triển của trẻ. Cuộc thi này là một trong những nỗ lực của UNICEF và các đối tác trong việc giáo dục, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho trẻ em trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhạc sỹ Lê Cát Trọng Lý là nghệ sỹ đồng hành cùng UNICEF để giúp vận động quảng bá cho cuộc thi trên cả nước, nhằm khuyến khích các em nhỏ sáng tạo, thông qua đó tăng cường kiến thức và kỹ năng về biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai cho các em.

Cuộc thi sáng tác nhân vật siêu anh hùng là cơ hội để trẻ em thấy được sự liên quan giữa các tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu đối với đời sống con người và xã hội.

Thông qua việc tìm hiểu về chủ đề này các em cũng có thể học hỏi các kiến thức về thiên tai, các hoạt động để giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra và những hoạt động của con người làm gia tăng rủi ro thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu đồng thời học hỏi một số kỹ năng sống, sinh tồn khi thiên tai xảy ra.

Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết: "Cuộc thi này khơi dậy sự sáng tạo của trẻ em và giúp trẻ em thể hiện những suy nghĩ của mình về những tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai đối với các em, cũng như thể hiện mong muốn cần có những hành động mạnh mẽ hơn, khẩn thiết hơn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu".

"Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai, nên cần được đặc biệt quan tâm, đồng thời phải có cách tiếp cận phù hợp để tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các em nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra", ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh.

Từ hiểu biết của mình, trẻ em sẽ chính là tuyên truyền viên tới gia đình, bạn bè và cộng đồng về ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống thiên tai.

Các em thí sinh có thể tiếp cận được với nhiều nguồn tài liệu trên mạng Internet để chuẩn bị cho cuộc thi này và phát triển ý tưởng siêu anh hùng của mình. Những tài liệu hữu ích như bài học về thiên tai và biến đổi khí hậu, hướng dẫn cụ thể cùng những tài liệu tham khảo khác đều đã được đăng tải trên Website (https://uni.cf/2FE9PPY) để giúp các em tìm hiểu và tham gia cuộc thi.

Theo Ban tổ chức, tất cả trẻ em có ý tưởng hay đều được mời tham gia cuộc thi sáng tạo nhân vật siêu anh hùng này. Các bài dự thi được lựa chọn dựa trên sự sáng tạo và khả năng phát triển câu chuyện từ nhân vật. Khả năng mỹ thuật không phải là tiêu chí để đánh giá nhưng vẽ là một phần bắt buộc của cuộc thi để bài thi được xem xét, tuy nhiên trẻ em có thể sử dụng bất kỳ hình thức vẽ nào như vẽ hình que với bất kỳ màu sắc nào.

Cuộc thi có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích, với trị giá giải thưởng từ 1-15 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào 13.10, là Ngày quốc tế giảm nhẹ thiên tai. Ban tổ chức nhận bài dự thi qua bưu điện theo địa chỉ: Phòng Truyền thông UNICEF, 304 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ (Nhật Nam)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)