Cửa sổ văn nghệ

TP HCM – Triển lãm “âm sáng” của Nguyễn Huy An

Thứ Tư, 12/06/2019 10:35

Triển lãm khai mạc ngày 13/6 và kéo dài đến ngày 27/7 tại Galerie Quỳnh, 118 Nguyễn Văn Thủ, Đakao, Quận 1, TP HCM. Tiếp đó, buổi trò chuyện cùng nghệ sĩ Nguyễn Huy An sẽ diễn ra lúc 16g30 ngày 15/6.

Một tác phẩm của Nguyễn Huy An

“âm sáng” – triển lãm cá nhân lần thứ hai của nghệ sĩ Nguyễn Huy An tại gallery. Âm sáng, một từ được giới thiệu bởi Huy An, truyền tải cảm quan của anh về ánh sáng, bóng tối cũng như sự phản chiếu. Nếu như sáng được hiểu là nguồn ánh sáng hắt không trực diện, âm mang trong mình nhiều ý nghĩa – tượng trưng cho phần nữ trong tự nhiên cũng như gợi về thế giới tâm linh.

Trong “âm sáng”, Huy An tìm nguồn cảm hứng từ những nghi lễ dân gian và tôn giáo truyền thống của miền Bắc Việt Nam – không ngừng tìm kiếm và thu thập những cổ vật cũng như những kí ức từ những ngôi đền, sân khấu kịch và những nghệ sĩ ưu tú. Trong quá trình thu thập, những hiện vật này được nghệ sĩ khéo léo xử lý và hợp lí hoá về mặt bối cảnh, tạo ra sự tương phản trong đường ranh giới giữa thực tế cuộc sống đương đại và di sản văn hoá – những truyền thuyết lịch sử và những nghi lễ hội làng linh thiêng tồn tại trong tâm thức của Huy An.

Thực hành nghệ thuật nhiều năm của Huy An được xây dựng từ mối quan tâm đặc biệt của anh với các hiện vật và không gian của cuộc sống thường ngày, cũng như những suy ngẫm về chúng, đặc biệt tại vùng đất Hà Nội nơi anh đang sinh sống. Những vùng bóng trước đây của anh thường hữu hình, tuy nhiên trong triển lãm lần này, qua cảm quan kết nối với những chủ thể gốc, chúng trở nên mơ hồ và nhập nhoà hơn, thậm chí chỉ còn là những hình bóng nội tại, được định hình bởi sức nặng của lịch sử và văn hoá thay vì khối hình vật lý của hiện vật.

Trong một số tác phẩm, Huy An hé lộ những góc khuất của hiện vật, thu tầm mắt của người xem vào một điểm nhìn hẹp, loại trừ đi những yếu tố thị giác gây phân tâm. Anh tìm thấy trong những vật thể này, hoặc trong những chi tiết của chúng, một điểm khởi đầu, dẫn chúng ta đi vào những suy ngẫm sâu xa hơn về những gì tồn tại đằng sau chúng, về những âm vang của cá nhân và một nền văn hoá nằm trong chúng.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)