Dòng chảy

Hội thảo khoa học Kỉ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc

Thứ Tư, 21/12/2022 06:03

Chiều 20/12, Họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học Kỉ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc (02/01/1963 - 02/01/2023) diễn ra tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên hội thảo cấp Bộ Quốc phòng về Chiến thắng Ấp Bắc được tổ chức. Dự kiến, sự kiện do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Tiền Giang diễn ra ngày 30/12/2022 tại TP. Mỹ Tho, Tiền Giang.

Họp báo do Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức

Với chủ đề “Chiến thắng Ấp Bắc - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”, hội thảo nhằm: khẳng định và làm rõ tầm nhìn chiến lược, chủ trương lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, khả năng chỉ đạo chiến tranh tài tình, linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Cục miền Nam, đặc biệt là quyết định chuyển cuộc đấu tranh của đồng bào miền Nam từ khởi nghĩa từng phần lên chiến tranh cách mạng (1960 - 1962), tạo cơ sở đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ, trong đó có Chiến thắng Ấp Bắc; đánh giá đúng tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi, đúc rút những bài học kinh nghiệm và bài học lịch sử về sự lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược; sự phát triển về nghệ thuật quân sự để vận dụng, phát huy vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay; góp phần củng cố, nâng cao lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự, hội thảo hướng tới tám nội dung chính, trong đó có nội dung làm rõ bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước; phân tích âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai Sài Gòn trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”. Cùng với đó là phân tích, luận giải quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị, tổ chức lực lượng, xây dựng thế trận chống càn của Ban Quân sự Miền, trực tiếp là Khu ủy Khu 8, Bộ Tư lệnh Quân khu 8 và Tỉnh ủy Mỹ Tho. Hội thảo cũng tái hiện cuộc chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong Chiến thắng Ấp Bắc và ảnh hướng của nó đối với sự phát triển thế và lực của cách mạng Việt Nam.

Thông qua sự kiện, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang mong muốn hình ảnh, con người Tiền Giang sẽ được quảng bá sâu rộng để truyền thống cách mạng, sự phát triển văn hóa, chính trị, xã hội trong thời bình, cùng vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất và con người nơi đây sẽ tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 76 bài tham luận được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, bám sát nội dung chủ đề Hội thảo. Nhiều bài viết đã cung cấp thêm tư liệu, tài liệu mới; một số bài có cách nhìn nhận mới, phong phú, tin cậy; phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề khoa học và thuyết phục.

Bên lề hội thảo là các hoạt động thăm, tặng quà 05 gia đình chính sách trên địa bàn thị xã Cai Lậy và dâng hương Khu Di tích Chiến thắng Ấp Bắc, tỉnh Tiền Giang.

THANH AN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)