Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1039 (cuối tháng 6/2024)

Thứ Ba, 18/06/2024 08:00

 Nhắc đến Đặng Thái Huyền, người ta nghĩ ngay tới một nữ đạo diễn thành công ở các phim về đề tài chiến tranh và hậu chiến. Phim Mười ba bến nước giành 6 Bông sen Vàng cho các nội dung phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất, nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16; phim Người trở về giành giải của Hội đồng giám khảo; phim Đất lành giành giải đạo diễn xuất sắc nhất và các giải thưởng hội nghề nghiệp khác như giải Cánh diều, giải Báo chí Quốc gia...

Trong số này, VNQĐ có bài trò chuyện với đạo diễn Đặng Thái Huyền xoay quanh chủ để làm phim về lịch sử và chiến tranh cách mạng.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Chuyến tàu đêm và người khách lạ của Hồ Thị Linh Xuân, Kơ nia đừng khóc của Đào Thu Hà, của Lê Nhung.

Chuyến tàu đêm và người khách lạ viết về cuộc sống của những người cựu binh sau chiến tranh. Họ từng vào sinh ra tử, từng chung một chiến hào, giúp nhau vượt qua cái chết… Hòa bình, mỗi người đi theo một lựa chọn, cho đến khi gặp lại nhau, và đặc biệt là cuộc gặp của nhân vật “tôi” với người khách lạ trên tàu đã thức tỉnh những dằn vặt, lãng quên…

Kơ nia đừng khóc là câu chuyện éo le giữa những thành viên trong một gia đình, giữa những chàng trai cô gái người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Nhưng sâu xa hơn, truyện hướng đến việc bảo tồn, giữ gìn văn hóa cội nguồn của dân tộc trước cơn lốc của đời sống hiện đại. Truyện gợi nhiều suy ngẫm cho bạn đọc.

là câu chuyện nhiều da diết. Bức tranh gia đình Vũ với bà ngoại, mẹ, cha nuôi… tất cả đều là những tình cảm đẹp đẽ, cao thượng nhưng buồn bã. Vũ đã đi khỏi làng quê như bước ra khỏi bức tranh buồn, nhưng những ràng buộc, sự khăng khít vô hình vẫn dẫn lối cậu quay về. Truyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ghi chép Bên dòng Nho Quế của Lê Mạnh Thường là những cảm xúc từ chuyến đi Hà Giang của những chiến sĩ cảnh sát biển.

Vũ Cao trên đỉnh du ca của Phùng Văn là bài viết cho chuyên mục kỉ niệm 80 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị - Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Bùi Phan Thảo, Nguyễn Trọng Văn, Đinh Thị Như Thúy, Đinh Minh Thiện, Trần Ngọc Mỹ, Trần Văn Lợi, Hà Phi Phượng, Trần Lê Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Trìu, Mai Thìn, Nguyễn Đức Sơn, Trần Vũ Long, Bùi Bá Đông, Minh Hạ, Nam Thanh. Mỗi tác giả đem đến một diện mạo tươi mới, sức vóc, tiềm năng. Mỗi người viết là một giọng điệu, một phong cách… và là một sự khẳng định riêng về cái tôi sáng tạo.

“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Lên men từ xù xì cội đất của Duyên An giới thiệu thi tập Gốm lưu lạc của Vân Phi.

Văn học nước ngoài giới thiệu tiểu luận Vì sao phê bình quan trọng? của Adam Kirsch.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Phạm Quang Long, Tôn Thị Thảo Miên, Thanh Hoa, Lê Hồ Nam, Song Quyên, Đặng Thị Bích Hồng, Uông Triều.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng kí ức hào hùng của một thời oanh liệt vẫn là nền tảng để các biên đạo múa khai thác và xây dựng hình tượng trong tác phẩm múa của mình. Tuy nhiên, cùng đề cập đến người lính, cùng phản ánh chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân, dân ta nhưng cách biểu hiện hình tượng người chiến sĩ cách mạng trong tác phẩm múa hiện nay có nhiều điều khá khác biệt so với những tác phẩm múa ra đời trong thời kì chiến tranh. Bài viết Hình tượng người chiến sĩ cách mạng trong tác phẩm múa đương đại sẽ có những phân tích cụ thể về vấn đề này.

Văn học mạng và văn học truyền thống tồn tại song song, và cùng với đó đã tạo nên những tầng lớp công chúng khác nhau ở mỗi loại hình văn học. Công chúng văn học, nghệ thuật trong thời đại kĩ thuật số mang đặc thù riêng và có đóng góp nhất định trong sự phát triển của văn học đương đại. Bài viết Công chúng văn học nghệ thuật trong thời đại công nghệ số đưa ra những suy ngẫm sâu sắc.

Bên cạnh đó là những bài viết ấn tượng về những vấn đề của văn học, nghệ thuật đang được công chúng quan tâm.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1039 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 20/6/2024. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

Nguyễn Mạnh Hùng - Đặng Thái Huyền

Tôi thật sự say mê, tâm huyết với đề tài lịch sử

và chiến tranh cách mạng

Hồ Thị Linh Xuân

Chuyến tàu đêm và người khách lạ

Lê Mạnh Thường

Bên dòng Nho Quế

Phùng Văn

Vũ Cao trên đỉnh du ca

Đào Thu Hà

Kơ nia đừng khóc

Lê Nhung

 

Thơ

Bùi Phan Thảo

Âm vang Trường Sa; Vòng hoa trắng giữa biển xanh

Nguyễn Trọng Văn

Đêm buôn Treng; Cây kơ nia bên hồ Lăk

Đinh Thị Như Thúy

Đêm đã tràn lá xanh; Trong những ngày đợi quên; Sáng mùng

một lên chùa Linh Ứng

Đinh Minh Thiện

Ngày thổ cẩm; Những gam màu trừu tượng

Trần Ngọc Mỹ

Bài học từ cây; Những ngọn lửa mất trí

Trần Văn Lợi

Nghe tiếng chim trên đồi A1; Bên tháp Phú Diên

Hà Phi Phượng

Buổi sáng giao mùa; Tiếng rừng

Trần Lê Anh Tuấn

Nhớ Tuy Hòa; Sự bắt đầu

Nguyễn Ngọc Trìu

Chiều Vị Xuyên; Tây Bắc

Duyên An

Lên men từ xù xì cội đất (Đọc Gốm lưu lạc của Vân Phi)

Mai Thìn

Con mắt long lanh; Chuyến tàu không bao giờ có

Nguyễn Đức Sơn

Đầu nguồn; Trăng và biển

Trần Vũ Long

Mùa sớm

Bùi Bá Đông

Tôi vẫn thường

Minh Hạ

Đến nghĩa trang Trường Sơn

Nam Thanh

Nhớ Kinh Bắc

 

Văn học nước ngoài

Adam Kirsch

Vì sao phê bình quan trọng? (Biên dịch: Tram Nguyen;

Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng)

 

Bình luận văn nghệ

Phạm Quang Long

Phê bình văn học - những vòng quay muôn thuở

Tôn Thị Thảo Miên

Công chúng văn học nghệ thuật trong thời đại công nghệ số

Thanh Hoa

Hình tượng người chiến sĩ cách mạng

trong tác phẩm múa đương đại

Lê Hồ Nam

Tiếng thét câm lặng và nỗi cực nhọc của một người còn sống

Song Quyên

Từ thử thách lịch sử đến cách tân nghệ thuật

Đặng Thị Bích Hồng

Một mùa hè dưới bóng cây và những tự sự về chiến tranh

Uông Triều

Nàng Điểm Bích của tôi

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Cô gái và con vẹt Tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Hoà

Minh họa: Đỗ Dũng, Nguyễn Văn Đức, Ngô Xuân Khôi,

Đặng Tiến, PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)