Dòng chảy

T.O.A.N 2 và những điều khơi gợi

Thứ Hai, 21/03/2022 15:53

 Với hơn 60 tác phẩm được trưng bày, T.O.A.N 2 mang đến cho công chúng những cảm xúc mới mẻ mà khác biệt. Nếu T.O.A.N của gần hai năm trước cho chúng ta thấy được tinh thần nghệ thuật của những người nghệ sĩ đích thực thì T.O.A.N 2 như sự kiến giải về những hành trình nghệ thuật của người hoạ sĩ, từ đó khẳng định dấu ấn của họ trong hội hoạ đương thời.

Góp mặt ở T.O.A.N 2, hoạ sĩ Tào Linh mang đến 18 bức tranh. Đó là phố xá trong cách nhìn của anh với những hình khối hữu hình trong sự vô hình của không gian. Đó là con người với những gương mặt như tỏ bày lại như chối bỏ. Đó là những khoảng trống mênh mông dẫn đến không cùng cho những điều tưởng như nắm bắt mà lại vời xa. Tào Linh không chủ chương chú trọng đề tài. Hội hoạ của Tào Linh hướng đến việc khơi gợi những cảm xúc ở người xem. Sự phi lí trong bố cục là điểm nhấn trong những tác phẩm. Anh đặt những hình ảnh, sắc màu tương phản cạnh nhau để thu hút người xem. Anh không thiên về tả cụ thể một điều gì mà chú tâm biểu hiện cảm xúc như thế nào. Bỏ qua sự hợp lí, cân đối để khai thác cái phi lí trong từng bố cục, Tào Linh đã gợi lên những suy ngẫm khác lạ và cảm xúc từ đó hình thành. So với T.O.A.N thì ở lần này Tào Linh dùng nhiều gam trầm hơn, anh bớt đi những màu nóng như một sự lí giải về đời sống hoặc đó chính là sự lí giải cho cảm xúc của hoạ sĩ trong những hoàn cảnh phi lí mà con người đã trải qua.

Tác phẩm của hoạ sĩ Tào Linh.

Chia sẻ tại triển lãm, Tào Linh đề cao sự sáng tạo khác biệt của người hoạ sĩ: “Khi sáng tạo người hoạ sĩ thấy mình được tự do. Cảm giác tự do thôi thúc người hoạ sĩ sáng tạo để mỗi bức tranh luôn mang đến sự mới mẻ, khác biệt. Cái mới chính là động lực cho người hoạ sĩ tiếp tục công việc của mình. Tôi vẽ theo lối nào mà hợp với bản thân mình nhất để được tự do thoải mái bộc lộ ý tưởng cảm xúc của mình chứ không chủ định chọn phong cách nào. Sự lựa chọn phong cách hay trường phái sẽ làm hạn chế sự sáng tạo của người vẽ”.

Tác phẩm của hoạ sĩ Tào Linh.

Ở một dáng vẻ khác, những bức tranh trừu tượng của hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung dường như lại có phần rực ấm lên bởi màu sắc so với lần triển lãm trước anh chỉ vẽ hai màu đen trắng. Những bức tranh được đánh số thay cho tên gọi đem đến sự liên tưởng lớn cho công chúng. Trước mỗi tác phẩm khi thì cuốn hút bởi nét vẽ to đậm chồng xếp thể hiện cảm xúc mạnh mẽ, lúc lại mảnh dẻ với những nét nhỏ tối giản và tinh tế tạo một không gian mênh mông, lãng đãng… người xem như được cuốn vào những trạng huống khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau nhưng điều quan trọng là ở đó ta sẽ hiểu hơn cảm xúc thực của mình. Sự trừu tượng của Nguyễn Vân Chung có thể không dành cho số đông nhưng nếu như đứng đủ lâu trước một tác phẩm của anh người xem sẽ thấy được sự thân thuộc ngay trong những đường nét, hình khối. Cảm giác như một không gian quen thuộc nào đó ta đã trải qua, một tâm trạng nào đó ta từng có, một điều gì đó cũ xưa vừa hiện diện, một điều gì đó mới mẻ vừa thoáng qua…

Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung.

Những bức tranh của Vân Chung như một sự xuyên suốt và thống nhất về ý tưởng sáng tạo. Nói về sáng tạo của mình, hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung cho biết, anh lấy cảm hứng từ hình dáng tạo hình của thư pháp như là các kí tự cổ chẳng hạn. Anh chọn ý tưởng từ phương Đông nhưng cách thể hiện lại đậm nét phương Tây. Những kí tự ấy đã dẫn dắt anh đi từ tác phẩm này sang tác phẩm khác, mà mỗi tác phẩm chính là một câu chuyện, một diễn biến tâm trạng, cảm xúc mà anh đang muốn giãi bày trên toan. Hoạ sĩ nhấn mạnh: “Giống như một bản giao hưởng chỉ đánh số, xem tranh trừu tượng người xem sẽ tự hình dung, diễn biến theo sự liên tưởng của mình, vui buồn cũng từ đó mà hình thành nên. Vấn đề của người hoạ sĩ là sự khơi gợi”.

Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung.

Mãnh liệt, táo bạo, cá tính, hoạ sĩ Doãn Hoàng Lâm trở lại với T.O.A.N 2 bằng sự lắng sâu ẩn tàng bên trong vẻ bề mặt của những tác phẩm. Ở trong trạng thái của hội hoạ theo lối biểu hiện, ngoài những hình hài màu sắc trên bề mặt mà mọi người có thể nhìn được thì anh có tham vọng muốn mọi người hiểu thêm về sự sâu lắng bên trong. Toan là miếng vải để vẽ lên cũng giống như thửa ruộng để người nông dân làm lụng. Người hoạ sĩ làm việc trên toan như sự cày xới trên mảnh đất của mình. Làm thế nào để dưới bề mặt đó âm vang lên một cái gì đó như là đưa lại ý tưởng hay cảm xúc nào đó là điều mà anh mong muốn và hướng đến.

Tác phẩm của hoạ sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Điều đặc biệt mà anh đem đến trong triển lãm lần này là bộ bốn bức chân dung đã vẽ rất lâu rồi. Anh chia sẻ: “Khi vẽ bốn bức đó tôi thấy rất thích và cảm thấy bây giờ là phù hợp vì nó nói lên rõ nhất ngôn ngữ hội hoạ của mình. Đó là chủ nghĩa biểu hiện, bỏ qua mọi hình thức bên ngoài để đào sâu vào nội tâm bên trong. Nghệ thuật có sự kì diệu ở chỗ, đó là cảm giác sẽ dẫn dắt mình về tất cả mọi thứ như là vật liệu, nhân vật, ngay cả bàn tay con mắt của mình cũng chỉ là phương tiện để nghệ thuật được thăng hoa”.

Tác phẩm của hoạ sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Khi sáng tác Doãn Hoàng Lâm quan tâm đến những suy tư của con người nên anh luôn muốn mượn hình thể con người để thể hiện điều đó. Phụ nữ vào tranh anh rất tự nhiên, rất con người, bởi ngoài vẻ đẹp thì họ còn có đời sống nội tâm ở bên trong. Nghệ thuật của anh muốn đi vào bên trong để nói lên thân phận, số phận, câu chuyện của những cô gái đó chứ không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài của họ.

Sau 18 tháng kể từ triển lãm T.O.A.N các hoạ sĩ đã không ngừng sáng tạo để tạo nên những tác phẩm vừa đáp ứng được thẩm mĩ ngày càng được nâng cao của công chúng lại vừa gợi nên những cảm xúc, suy tư về con người, đời sống, thời đại… T.O.A.N 2 đã đem đến những khác biệt trong không gian hội hoạ đương thời. Tất nhiên, sự khác biệt của người hoạ sĩ là sự thay đổi nội tại bản thể trong cảm xúc, tư duy còn sự khác biệt đó thể hiện trong tác phẩm như thế nào thì do công chúng nhận định.

Với T.O.A.N 2, điều các hoạ sĩ mong muốn là gợi lên trong lòng người xem một cảm xúc, có thể là sự cảm thông hay chia sẻ, có thể là sự day dứt hay mơ hồ, nhưng nhất thiết là sẽ đẹp.

Triển lãm diễn ra tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, kéo dài từ ngày 20 đến ngày 26 tháng ba năm 2022.

KIM NHUNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)