Câu chuyện về nghệ sĩ giấy tạo nên những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp

Thứ Tư, 15/03/2023 15:22

 

Su Blackwell là nghệ sĩ làm việc trên lĩnh vực giấy ở Vương quốc Anh. Cô đã tạo nên bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp được làm từ những cuốn sách cũ.

Kể từ khi phát minh ra giấy, chúng đã được con người sử dụng để giao tiếp với nhau, để học tập, làm việc, hay nỗ lực của con người để giao tiếp với các linh hồn…Su Blackwell luôn sử dụng văn bản trong nghệ thuật của mình, nhưng sau chuyến đi đến châu Á, cô mới bắt đầu tạo ra các tác phẩm điêu khắc từ sách.

“Vào năm cuối đại học, tôi đến Thái Lan và trong một hiệu sách cũ, mua một cuốn Người Mĩ trầm lặng với những dòng chữ Thái nguệch ngoạc bên lề dường như bổ sung thêm một khía cạnh khác.” Ngay sau khi cô trở về Vương quốc Anh, cha cô qua đời và trong lúc đau buồn, cô thấy mình nhặt cuốn sách kinh điển của Graham Greene và cắt những con bướm đêm ra khỏi trang. Sau đó, cô treo chúng lên để tạo thành một đám mây trên cuốn sách đang mở. Kể từ đó, cô đã mua những cuốn sách cũ để tạo ra những tác phẩm điêu khắc về những ngôi nhà, truyện cổ tích, hệ thực vật và động vật.

Su Blackwell nói về công việc của mình: “Tôi thường làm việc trong lĩnh vực truyện cổ tích và văn học dân gian. Tôi bắt đầu thực hiện loạt tác phẩm điêu khắc sách, cắt hình ảnh từ những cuốn sách cũ để tạo ra những bức tranh tầm sâu ba chiều, và trưng bày chúng bên trong mái vòm kính hoặc hộp gỗ”.

“Đối với các hình minh họa cắt rời, tôi có xu hướng nghiêng về các nhân vật thiếu nữ, đặt nhân vật trong bối cảnh ám ảnh, mong manh, thể hiện sự dễ bị tổn thương của tuổi thơ, đồng thời truyền tải cảm giác lo lắng và băn khoăn của tuổi thơ. Có một nỗi u sầu lặng lẽ trong tác phẩm, được miêu tả trong chất liệu được sử dụng và sự lựa chọn màu sắc tinh tế.”

Cô nói: “Công việc của tôi từng được mô tả như thể tôi đang 'dệt nên từ ngữ', và tôi thích sự mô tả đó.”

Một số tác phẩm điêu khắc bằng sách cũ của Su Blackwell:

1. Sáu con Thiên nga, 2018, được tạo nên từ truyện cổ tích Anh em nhà Grimm.

 2. Khu rừng yêu tinh, 2018, được tạo nên từ cuốn truyện cổ tích cùng tên, được giới thiệu trong triển lãm Truyện dân gian, Rừng và Biển tại Long & Ryle.

 3. Đến ngọn hải đăng của Virginia Woolf, 2018, tác phẩm điêu khắc sách cũ năm 2018 của Su Blackwell.

 4. Người sưu tầm sách, 2018, nghệ sĩ tạo nên dựa trên sự uỷ quyền của một nhà sưu tập tư nhân sách cổ điển Penguin và sách Puffin. Những cuốn sách trên giá là từ bộ sưu tập của ông ấy.

 5. Hoa hồng và cẩm chướng, 2018 được tác giả cắt từ một cuốn sách lịch sử về thiên nhiên vào cuối thế kỉ 19.

 6. Jack và cây đậu thần, 2018 làm từ bộ Truyện cổ tích cùng tên.

 7. Bạch dương giấy, 2023, Su Blackwell cắt từ một tập truyện cổ tích và đề cập đến những khu rừng bạch dương ở châu Âu nơi lấy bối cảnh của nhiều câu chuyện cổ tích của Su Blackwell.

8. Chim đậu trên nốt nhạc, 2023 được tác giả tạo nên từ Sách quan sát về các loài chim cho Hội chợ sưu tập nghệ thuật.

 9. Nhà Dumaurier, 2017, được làm từ sê ri Women Writers.

 10. The Bronte Parsonage, 2017 từ sê-ri Literary Houses của Su Blackwell.

 11. King's Cutters và Smugglers, 2018 làm từ một cuốn sách của Edward Keble Chatterton mô tả những ngôi nhà thế kỉ 18 và những túp lều đánh cá ở phố cổ Hastings.

 12. Nhà của Austen, 2017 từ sê-ri Women Writers.

 13. Thư viện trung tâm Aberdeen, 2018, đây là tác phẩm mà Su muốn tri ân một thủ thư đã nghỉ hưu, người đã làm việc tại Thư viện Aberdeen hơn 30 năm. Sự ám ảnh về những cuốn sách trong thư viện có thể được nhìn thấy qua cửa sổ thư viện của tác phẩm tạo hình.

BÌNH NGUYÊN dịch theo bài viết của Alice Fisher, The Guardian

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)