Họa sĩ truyện tranh từng đạt Kỉ lục Guiness thế giới qua đời ở tuổi 102

Thứ Tư, 19/04/2023 10:13

Al Jaffee, cựu họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của tạp chí Mad và từng đạt Kỉ lục Guiness thế giới khi là họa sĩ hành nghề lâu nhất đã qua đời hôm 10/4

Fani Thomson - cháu gái của họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng Al Jaffee – cho biết vị họa sĩ già đã qua đời ở độ tuổi 102 tại một bệnh viện ở Manhattan, New York (Mĩ) do suy đa tạng.

Họa sĩ vẽ tranh biếm họa Al Jaffee nổi tiếng đã qua đời ở độ tuổi 102.

Không chỉ là một họa sĩ tài năng, Jaffee còn giữ Kỉ lục Guinness thế giới khi là họa sĩ truyện tranh hành nghề lâu nhất. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1942, làm họa sĩ truyện tranh cho ấn phẩm đầu tiên là Joker Comics, sau đó là Timely Comics and Atlas Comics – tiền thân của tạp chí truyện tranh nổi tiếng thế giới Marvel Comis.

Sự nghiệp họa sĩ của Jaffee gắn liền nhất với tạp chí Mad - một tạp chí của Mĩ được xuất bản lần đầu vào năm 1952 chuyên châm biến các vấn đề chính trị, xã hội,... Nó được ra mắt dưới dạng truyện tranh nhiều tập trước khi trở thành tạp chí.

Jaffee đã dành hơn 50 năm cuộc đời để gắn bó với tạp chí nổi tiếng một thời này. Vị họa sĩ già là người đi tiên phong trong việc xây dựng một số nội dung đặc trưng của tạp chí Mad, bao gồm "Những câu trả lời nhanh cho những câu hỏi ngu ngốc" – nội dung gồm những câu hỏi đơn giản, đôi khi ngu ngốc được trả lời theo nhiều cách châm biếm khác nhau hoặc Mad fold-in – một trang vẽ bên trong tạp chí mà khi được gấp lại khéo léo sẽ tạo ra một hình ảnh ẩn.

Một trong những bức tranh của Jaffee cho Mad Fold-in – nét đặc trưng của tạp chí Mad.

Jaffee từng chia sẻ về quãng thời gian làm việc tại tạp chí Mad trong sự kiện nhận Kỉ lục Guiness vào năm 2016, ông nói: "Trong những năm qua, có rất nhiều thứ ở nơi này mà tôi đã yêu thích, đặc biệt là các nhân viên của Mad. Họ rất khó tính nhưng cũng rất công bằng và tử tế.

Khi họ nói với tôi rằng điều mà tôi đang làm mới chỉ đạt đến 90% hiệu quả và khuyên tôi nên làm điều gì đó để đạt được 10% còn lại, điều ấy thực sự khiến tôi phát điên nhưng tôi không thể tranh luận vì họ đã đúng. Vì vậy, làm việc ở đây là một trong những những chuyến đi thú vị nhất mà tôi đã tham gia mà tôi không phải kiểm tra hành lí của mình."

Năm 2020, Jaffee mới chính thức nghỉ ngơi, rời xa công việc hoa sĩ.

Năm 2016, Jaffee nhận Kỉ lục Guiness thế giới khi là họa sĩ truyện tranh có sự nghiệp lâu năm nhất.

Có thể nói, Jaffee đã có một sự nghiệp thành công khi ông nhận được không ít giải thưởng cho những tác phẩm châm biếm thông minh của mình, bao gồm cả Giải Họa sĩ truyện tranh xuất sắc nhất của năm trong lễ trao giải Reuben (giải thưởng dành cho các họa sĩ truyện tranh) vào năm 2008.

Ông cũng được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Will Eisner vào năm 2013 và Đại sảnh Danh vọng của Hiệp hội Họa sĩ minh họa vào năm 2014. Ngoài ra, các tác phẩm của ông cũng được lưu trữ lại tại Đại học Columbia.

Trước sự ra đi của vị họa sĩ đầy tài năng, tạp chí Mad đã viết lời tri ân sâu sắc: “Đó là một con người đầy óc sáng tạo nhưng khiêm tốn và tốt bụng. Sự xuất hiện của Jaffee và những bài bình luận xã hội sắc sảo cùng sự hài hước bất tận của anh ấy trước những thăng trầm của cuộc sống đã góp phần định hình lên tạp chí”.

Suzy Hutchinson, giám đốc nghệ thuật hiện tại của tạp chí Mad cho biết: "Jaffee là hiện thân cho tinh thần thực sự của Mad, và rất nhiều nhà văn trào phúng, họa sĩ hoạt hình và nhà sáng tạo của các thế hệ sau sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng trong tác phẩm của ông.

Ông ấy là một báu vật quốc gia, và thật vinh dự khi được làm việc và học hỏi từ một tâm hồn khéo léo, chu đáo và hoàn toàn sáng tạo như vậy”.

TRẦN DƯƠNG dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)