NGUYỄN QUANG HƯNG VỚI "MÙA BIẾN ĐỘNG"

"Thảm họa giấu sẵn trên tay người"

Thứ Năm, 27/08/2020 06:32

Lâu nay nhiều người vẫn luôn day dứt với câu hỏi, thơ có giá trị gì với đời sống hôm nay. Đó là một câu hỏi kinh điển mà không ít người viết loay hoay, tìm kiếm trong đời viết của mình cũng không trả lời được. Mấu chốt có lẽ nằm ở chỗ, chúng ta nên thay đổi cách đặt câu hỏi, để từ đó mở ra cho mình những tiếp cận giữa thơ và đời sống vốn tưởng như bất khả.

Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng. Ảnh: FBNV

Mùa biến động của Nguyễn Quang Hưng đã mở ra những chiều liên tưởng, đồng thời phóng chiếu thực tại này để ta có thể đi vào sâu hơn những gì đang diễn ra. Hay nói cách khác thì, Mùa biến động cho chúng ta sống lại một lần nữa những gì mà chúng ta đã trải qua trong thời biến động này một cách đầy đặn hơn bằng cách luôn truy vấn đến tận cùng cảm xúc của chính mình. Trong đời sống đầy biến động và bất trắc, con người phải giữ làm sao cho mình không biến động. Và thực tế thì đời sống này đang biến động hay chính con người đang biến động, sự biến động nào gây ra nguy cơ nhiều hơn? Bạn ơi không ở nơi nào xa lắc/ Thảm hoạ giấu sẵn trên tay người/ Bàn tay tôi làm điều gì đau lòng/ Sao tôi chưa chịu biết// Hãy nói thêm với nhau hàng ngày hàng giờ những câu chuyện/ Trong hoang mang này chúng ta nhận mặt hơn.

Tập thơ "Mùa biến động" của Nguyễn Quang Hưng.

Kể từ khi bước chân vào văn chương cho đến nay, Nguyễn Quang Hưng vẫn đang chứng minh cho bạn đọc thấy anh là một nhà thơ vạm vỡ trong sức viết và tinh nhạy trong lối viết. Mùa biến động như một sự củng cố chắc chắn hơn rằng Nguyễn Quang Hưng là nhà thơ có thể tiếp cận được mọi đề tài gai góc, khô cứng của đời sống. Chất thi sĩ trong anh sẽ sắp đặt, làm mềm và chuyển hoá những gai góc, những bê tông cốt thép của đời sống này thành nguồn thi liệu vô tận cho thơ ca. Tôi gọi quê quê sông đen đúa/ Tôi gọi phố lấp hồ nhà kính/ Tôi gọi chùa bê tông/ Tôi gọi đình đền quạt cho tôi bằng nhà chen lấn.

Mỗi câu chuyện, mỗi bức tranh, mỗi hiện diện mà Nguyễn Quang Hưng đề cập đến trong Mùa biến động là những gì sẽ diễn ra, đang diễn ra hay đã diễn ra, điều này đã không còn quan trọng, cho dù sẽ không ít bạn đọc quan tâm hoặc nghĩ đến điều đó khi đọc thi tập này. Tôi nghĩ đến một hiện diện khác mà anh đưa tới: Bi kịch đến khi tôi không chịu im lặng/ Tôi đòi được đến và ca hát/ Tôi có dám ngồi yên một chỗ/ Đến khi ai cũng tin tôi đã vắng lâu rồi?// Chỉ lẽ yêu thương nên ở lại/ Cho dù tôi phải trốn đi. Trong thời đại của chúng ta, trong Mùa biến động này, có những vắng mặt, có những im lặng lại làm nên sự hiện diện quý giá nhất.

NGUYỄN THỊ KIM NHUNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)