Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm tranh sơn mài truyền thống

Chủ Nhật, 13/10/2024 16:56

 Từ 13-22/10/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra triển lãm "Tam giác mạch" với khoảng 100 bức tranh sơn mài của các họa sĩ Trần Quang Hải, Nguyễn Trường Linh, Trịnh Quế Anh.

Ra mắt công chúng lần đầu vào năm 2019, đây là lần thứ 4 nhóm họa sĩ "Tam giác mạch" cùng thực hiện triển lãm. Mỗi họa sĩ có một phong cách riêng biệt, cá tính, họ góp mình vào cuộc chơi nghệ thuật này để phần nào cho công chúng thấy dòng chảy của hội họa đương đại hôm nay. Đây cũng là dịp để những người yêu nghệ thuật tạo hình, đặc biệt là chất liệu sơn mài truyền thống thưởng lãm những tác phẩm độc đáo, ấn tượng.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm của họa sĩ Trần Quang Hải.

Trần Quang Hải với lối tạo hình mảng miếng, ước lệ, đơn giản nhưng nhiều ẩn dụ, bút pháp tự do phóng túng theo phong cách biểu hiện ý niệm, dùng khối hình và đường nét khái quát để diễn đạt và suy tôn tình yêu cuộc sống, nét đẹp vĩnh hằng của người phụ nữ cùng niềm hân hoan và hạnh phúc đời thường lên một cung bậc cao hơn như một khát vọng, một giấc mơ.

Nguyễn Trường Linh lại hướng tình yêu của mình về phong cảnh thiên nhiên, các dấu tích văn hóa cổ như một suy tôn, một hoài niệm. Ở đó con người được hòa trộn một cách nhẹ nhàng bảng lảng vào toàn cảnh tựa như làn khói trong sắc thái thiền. Họa sĩ biểu đạt ý tưởng của mình bằng các mảng hình, màu, nét đan xen nhẹ nhàng mềm mạị như dẫn dắt người xem, cuốn hút cảm xúc của họ vào cùng tác phẩm của mình.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm của họa sĩ Nguyễn Trường Linh.

Trịnh Quế Anh với bút pháp hiện thực, nữ hoạ sĩ đưa người xem đến với những phong cảnh thiên nhiên rất thân quen mà ngọt ngào bởi cách nhấn nhá sáng tối và màu sắc thật nhẹ nhàng ấm áp đầy nữ tính. Xem tranh của chị ta cảm thấy như mình được trở về với ngôi nhà đầy tình thương yêu của chính mình.

Ba tác giả, ba phong cách nhưng cùng một niềm say mê ngợi ca vẻ đẹp tình yêu, phong cảnh và cuộc sống con người bằng chất liệu sơn ta lộng lẫy mà sâu lắng.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm của họa sĩ Trịnh Quế Anh.

Lý do chọn tên nhóm là "Tam giác mạch" được các họa sĩ chia sẻ, họ đều yêu hoa, yêu vùng đất thần tiên mênh mông của vùng núi phía Bắc Tổ quốc. Tất cả đều say nghề, đặc biệt là sơn mài truyền thống, lấy hình tượng hoa tam giác mạch bởi sự bền bỉ của hoa nơi thượng ngàn, dầu dãi nhưng vẫn hiến dâng cho đời vẻ đẹp thanh nhã hiếm loài hoa nào đạt được. Đây chính là lí do lập nhóm "Tam giác mạch" của các họa sĩ.

YẾN CHI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)