Dòng chảy

Ra mắt Tủ sách tiếng Việt tại Fukuoka

Thứ Bảy, 26/08/2023 06:58

Nối tiếp sự thành công của các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” của Chính phủ, tuần qua Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức ra mắt Tủ sách tiếng Việt trực tuyến kết nối với Fukuoka (Nhật Bản). Cũng trong dịp này Nhà xuất bản đã tổ chức Hội nghị tập huấn phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài.

Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt diễn ra tại trụ sở Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Buổi lễ có sự tham dự của các đại biểu Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hội ngôn ngữ học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, một số tổ chức giáo dục trong và ngoài nước cùng các chuyên gia cố vấn cho bộ sách Chào tiếng Việt,… Đặc biệt, hơn 50 giáo viên tiếng Việt từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới cũng đã tham gia buổi tập huấn và ra mắt tủ sách.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị tổ chức biên soạn, biên tập, in, phát hành Chào Tiếng Việt do tác giả Nguyễn Thuỵ Anh chủ biên. Trong năm 2023, Nhà xuất bản và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp triển khai chuỗi các hoạt động hỗ trợ cho việc dạy tiếng Việt tại nước ngoài như tập huấn, chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng các thư viện, giới thiệu sách, truyền bá văn hoá Việt Nam tại các nước, cung ứng các tài liệu dạy tiếng Việt và bổ trợ tiếng Việt cho cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới… Các xuất bản phẩm của Nhà xuất bản trong đó có bộ sách Chào Tiếng Việt đã đến được với cộng đồng ở nhiều nước trên thế giới như: Đức, Áo, Hungary, Slovakia, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Nga, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc…

Hình mẫu Tủ sách tiếng Việt trưng bày tại Lễ ra mắt.

Cùng với đó, Nhà xuất bản đã phối hợp với Ban truyền hình đối ngoại (VTV4), Đài Truyền hình Việt Nam triển khai các chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt ở nước ngoài trên cơ sở bộ sách Chào Tiếng Việt, đã phát sóng từ tháng 4/2023 trên kênh VTV4, các nền tảng số và giới thiệu tới cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Tại buổi lễ, đại diện Nhà xuất bản cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã giới thiệu sự ra mắt của Tủ sách tiếng Việt. Tủ sách sẽ được đặt tại trụ sở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, trong đó có bộ tài liệu học tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi.

Tủ sách tiếng Việt là sản phẩm hợp tác giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, gồm các tài liệu dành cho các đối tượng khác nhau có thể học tiếng Việt như: người mới học tiếng Việt (là người Việt; gốc Việt thế hệ thứ 2,3,4 ở nước ngoài; trẻ em các gia đình đa văn hóa có yếu tố người Việt…); người dạy tiếng Việt; những người nghiên cứu tiếng Việt trong cộng đồng.

Hình ảnh trực tuyến tại Lễ ra mắt tủ sách từ đầu cầu Fukuoka, Nhật Bản.

Hiện tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án để có thể triển khai việc dạy tiếng Việt linh hoạt tới các địa bàn khác nhau, đồng thời tiếp tục triển khai các cấp độ tiếp theo của bộ sách Chào Tiếng Việt để đảm bảo đầy đủ tài liệu dạy học theo 6 bậc năng lực trong chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Bên cạnh đó Nhà xuất bản cũng sẽ tiến hành nghiên cứu một số phương án dạy tiếng Việt cho học sinh Việt Nam, học sinh nước ngoài có mong muốn học tiếng Việt ở một số địa bàn đặc thù; phát triển một hệ sinh thái các sản phẩm có thể hỗ trợ cho công tác dạy, học tiếng Việt tại nước ngoài.

Tại hội nghị tập huấn, tác giả bộ sách Chào Tiếng Việt - TS Nguyễn Thuỵ Anh cũng đã sẽ chia sẻ với các giáo viên về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài, những kinh nghiệm trong nhiều năm dạy tiếng Việt ở nhiều nước trên thế giới của bản thân và hướng dẫn giáo viên triển khai một số hoạt động thực tế tại lớp học trên cơ sở bộ sách.

Đại diện Nhà xuất bản chia sẻ mong muốn, bằng những hoạt động trên sẽ góp phần lan toả tình yêu tiếng Việt, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ngày càng hiện diện ở nhiều khu vực trên thế giới, thông qua việc giữ gìn tiếng Việt sẽ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống dân tộc.

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)