Dòng chảy

Tác phẩm của nhà văn Phạm Duy Nghĩa được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội

Thứ Tư, 28/12/2022 18:13

 Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Hà Nội là một trong những giải thưởng văn học uy tín được bạn đọc đón đợi. Sáng 28/12/2022, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức tổng kết hoạt động năm 2022 và trao giải thưởng, tặng thưởng văn học, kết nạp hội viên mới.

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2022 chỉ có một tác phẩm thuộc chuyên ngành Văn xuôi đoạt giải, đó là tập truyện ngắn Người bay trong gió xanh của nhà văn Phạm Duy Nghĩa, hiện là Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tác phẩm này đoạt giải với số phiếu cao tuyệt đối (5/5 phiếu của Hội đồng Văn xuôi và 8/8 phiếu của Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội).

Nhà văn Phạm Duy Nghĩa nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2022; gia đình nhà văn Nguyễn Huy Thiệp thay mặt nhà văn nhận Tặng thưởng Thành tựu trọn đời.

Theo nhà thơ Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội: Tác phẩm Người bay trong gió xanh gồm 12 truyện ngắn cho thấy một phong cách văn chương khác biệt, có sự giao hòa giữa mới và cũ, Đông và Tây, hiện thực cùng với siêu thực. Đọc Phạm Duy Nghĩa là đi vào một phạm trù khác, nơi thế giới với những nhân vật, bối cảnh, cốt truyện… nằm ở nhiều vùng không gian, thời gian khác nhau, tìm đến với nhau thông qua tiếng nói của hiện thực cuộc sống. Đó là một thứ văn phát tiết từ một cảm quan hiện thực bao trùm, nhìn trực diện vào đời sống, lấy đời sống trần thế làm đối tượng quan tâm và miêu tả, xen vào đó là chất thơ của thiên nhiên, của lòng muốn hướng về cõi thiêng. Chất thơ mênh mang này như một chất xúc tác làm cho mỗi truyện ngắn của Phạm Duy Nghĩa bớt cái dữ dội khốc liệt của những phận người, của khung cảnh miền rừng, khiến chúng trở nên ám gợi, vấn vít tâm hồn người đọc…

Người bay trong gió xanh, tập truyện ngắn của nhà văn Phạm Duy Nghĩa.   

Chia sẻ cảm xúc khi là tác giả duy nhất giành được giải thưởng năm nay, nhà văn Phạm Duy Nghĩa bày tỏ: “Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội, đối với tôi là một giải thưởng sang trọng, là dấu mốc đáng ghi nhớ trên con đường sáng tác của mình. Từ giải thưởng này, tôi thấy mình gắn bó hơn với Hội Nhà văn Hà Nội, mái nhà chung của những người cầm bút Hà thành, gắn bó và dành nhiều tình cảm hơn cho Hà Nội - thủ đô yêu mến của chúng ta.

Là tác giả duy nhất lên nhận giải thưởng của năm, niềm vui và vinh dự của tôi được cộng hưởng thêm rất nhiều, bởi hôm nay, Hội còn trao Tặng thưởng Thành tựu trọn đời cho cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nhà văn mà tôi hằng ngưỡng mộ và kính trọng. Việc tôn vinh Nguyễn Huy Thiệp - lá cờ đầu của văn học Việt Nam thời kì đổi mới, tôi nghĩ sẽ được bạn viết và bạn đọc trong cả nước ghi nhận, đồng tình..."

"Là một cây bút lâu nay chủ yếu viết về đề tài miền núi, tôi hi vọng rằng, trong những năm tháng sống ở thủ đô, bản thân mình sẽ viết được một cái gì đó về Hà Nội, cho Hà Nội, và động lực để làm điều đó bắt nguồn từ chính giải thưởng tôi được nhận hôm nay…”, nhà văn Phạm Duy Nghĩa bày tỏ.

Về Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời, năm nay Hội Nhà văn Hà Nội dành tặng nhà văn Nguyễn Huy Thiệp - người đã dành trọn cuộc đời cho văn chương, cho sự nghiệp đổi mới sáng tác trong mọi hoàn cảnh của hiện thực đời sống xã hội; với những tập truyện và tiểu thuyết hiện thực nổi tiếng trong thời kì đổi mới. Ông là nhà văn được giới chuyên môn cũng như bạn đọc trong và ngoài nước đánh giá cao và ghi nhận đóng góp đối với nền văn học đương đại nước nhà. Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cũng đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022.

Thay mặt cố nhà văn, con trai của ông đã lên nhận Tặng thưởng và có những lời chia sẻ xúc động: “Tặng thưởng này là sự ghi nhận tài năng, sức lao động và những đóng góp lớn lao của bố tôi đối với nền văn học nước nhà. Với tư cách là con trai nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, tôi vô cùng tự hào về bố mình. Xin được gửi lời cảm ơn đến những ai đã luôn yêu mến những tác phẩm của ông. Sự trân quý của bạn đọc đã đem đến cho ông tặng thưởng này. Tôi tin chắc rằng ở một nơi nào đó, bố tôi đang mỉm cười hạnh phúc…”

Về kết nạp hội viên, năm nay Hội Nhà văn Hà Nội kết nạp 31 hội viên thuộc các chuyên ngành văn xuôi, thơ, văn học dịch.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)