Freida McFadden: Từ bác sĩ thần kinh đến hiện tượng xuất bản

Thứ Bảy, 29/06/2024 00:05

Sau khi bắt đầu tự xuất bản, Freida McFadden hiện là nhà văn viết truyện kinh dị bán chạy nhất Hoa Kì với hàng loạt tác phẩm nổi tiếng, có thể kể đến như Cô hầu gái, The Devil Wears Scrubs, The Teacher…

Tên tuổi nổi bật

Nữ tác giả Freida McFadden.

10 năm trước, McFadden là một bác sĩ chuyên điều trị chứng rối loạn não bộ. Cô phải làm việc vất vả hàng ngày để nuôi nấng hai đứa con nhỏ. Tuy vậy sâu trong lòng mình cô luôn muốn viết tiểu thuyết. Vì vậy, để giải trí vào ban đêm, cô đã viết ra một cuốn tiểu thuyết mang tính tự truyện về một bác sĩ nội trú bị bắt làm việc quá sức và bị sỉ nhục bởi người giám sát độc đoán.

Từ ngoại ô Boston nơi cô sống cùng chồng là kĩ sư, hai cô con gái 13 và 17 tuổi cũng như chú mèo Ivy, nữ tác giả nói: “Tôi nghĩ có lẽ mình sẽ xuất bản cuốn sách nói trên, và hi vọng đâu đó khoảng một nghìn người sẽ quan tâm đến. Và đó là cuốn đầu tiên cũng như cuối cùng. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra”.

11 năm qua, 23 cuốn sách của McFadden đã tẩu tán được hơn 6 triệu bản, giúp cô trở thành cái tên cố định nằm trong danh sách tác giả có sách bán chạy nhất. Theo Circana BookScan – chuyên trang ghi nhận số liệu của ngành xuất bản – nữ tác giả hiện là nhà văn viết truyện kinh dị bán chạy nhất tại nước Mĩ, đánh bại các tên tuổi như James Patterson, David Baldacci và John Grisham trong năm nay.

Những cuốn sách tâm lí kinh dị “gây nghiện” của cô góp mặt trên các bảng xếp hạng sách bán chạy nhất của Amazon, cũng như có 6 tựa sách lọt Top 50 tựa bán chạy nhất dưới dạng ebook. Cô cũng bán được số lượng sách in rất lớn, không chỉ trong các hiệu sách mà còn cả trong các hiệu tạp hóa hoặc là... hiệu thuốc.

Sau một thập kỉ tự xuất bản, mới đây, McFadden đã kí một loạt thỏa thuận với nhà xuất bản Poisoned Pen Press chuyên cho ra mắt dòng sách kinh dị và bí ẩn để tái bản tác phẩm của mình. Kể từ tháng 8 năm ngoái, có 7 tiểu thuyết đã được phát hành, dự kiến sẽ có thêm 2 vào mùa thu này, thế nhưng tốc độ nói trên vẫn chưa khiến người hâm mộ của nữ tác giả cảm thấy hài lòng.

Paula Amendolara, phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Sourcebooks cho biết: “Thay vì đợi cô ấy viết cuốn tiếp theo, chúng tôi tập trung vào những cuốn tự xuất bản trước đó để người hâm mộ của McFadden có thể liên tục thưởng thức nhiều tác phẩm hơn”.

Cuốn sách mới nhất của McFadden - The Housemaid Is Watching - là phần thứ ba trong series về một người quản gia có bí mật khủng khiếp và những ông chủ thậm chí còn khủng khiếp hơn, đã ra mắt vào ngày 11/6 vừa qua và nhanh chóng bán được hơn 240.000 bản trong tuần đầu tiên. Với thành tích ấy, nó ra mắt ở vị trí số 1 trong danh sách sách bán chạy nhất của tờ The New York Times, bên cạnh 3 cuốn sách khác cũng của tác giả nằm trong Top 10.

Mặc dù những cuốn sách của cô đã trở nên phổ biến nhưng người phụ nữ viết chúng vẫn còn là một bí ẩn. McFadden là bút danh, và cô cẩn thận không tiết lộ danh tính của mình, chủ yếu là vì, với tư cách một bác sĩ hành nghề, lo lắng rằng các bệnh nhân có thể cảm thấy kì lạ khi được điều trị bởi một nhà văn kinh dị có sách bán chạy.

Vì vậy tuy rất tự hào, nhưng cô cũng khá bối rối trước sự chú ý mà những cuốn sách tự mình tạo ra. McFadden tránh các sự kiện giao lưu trực tiếp, một phần để duy trì sự ẩn danh của mình, đồng thời cũng khá e ngại trước giới truyền thông hoặc được phỏng vấn. Cô nói: “Bất kì tình huống nào không phải thói quen thông thường của tôi đều khiến tôi lo lắng. Tôi có thể đi làm và nói chuyện với hàng chục bệnh nhân mới - điều đó thì không sao cả. Nhưng trong tình huống mà mọi người sẽ nói, “Ôi Chúa ơi, đó là Freida”, điều đó thực sự khiến tôi kinh hãi”.

Hành trình sáng tạo

Lớn lên ở Midtown Manhattan, McFadden là một đứa trẻ thông minh, có năng khiếu toán học, thích đọc sách và viết những câu chuyện mới mà mình nghĩ ra vào sổ tay sáng tác. Cha cô - một bác sĩ tâm thần - khuyến khích cô đến với việc sáng tác, trong khi mẹ cô - một bác sĩ chữa bệnh về chân - đã giới thiệu cô với những nhà văn viết truyện gây cấn và li kì như Mary Higgins Clark và Robin Cook.

Khi còn là sinh viên của trường Harvard, McFadden từng mơ ước trở thành một nhà toán học nhưng rồi cuối cùng quyết định theo đuổi ngành y. Trong thời gian này, cô có một trang blog riêng để ghi lại những nỗi kinh hoàng cũng như phẫn nộ mình đã gặp phải với các công việc của ngành nghề này. Viết lách do đó giống như lối thoát khỏi áp lực của việc hành nghề và nuôi dạy con cái, vì vậy cô đã quyết định viết lại một số câu chuyện ở chính trường y trong tác phẩm đầu tay của mình. Khi The Devil Wears Scrubs bán được vài nghìn bản và nhiều hơn cô mong đợi, McFadden bỗng nhận ra rằng có lẽ có một thị trường dành cho “tiểu thuyết viết về phụ nữ mang phong cách y học”.

Các tác phẩm của Freida McFadden.

Từ giai đoạn ấy, cô chuyển sang viết mảng đề tài kinh dị về y học và tâm lí, nhanh chóng xuất bản thêm 5 cuốn sách. Với những tiểu thuyết như The Wife UpstairsThe Perfect Son, McFadden củng cố thương hiệu của mình với những đặc trưng như màu sắc kinh dị, những nhân vật nữ bình dị, các đồng nghiệp khó chịu, hôn nhân thiếu hạnh phúc và người sếp kinh hoàng... Thế nhưng cuối cùng, nhiều tình tiết bất ngờ lại rẽ về sau, trong những tình huống sinh tử bất ngờ.

Năm 2019, McFadden xuất bản cuốn tiểu thuyết The Ex đột phá của mình, kể về một người phụ nữ bị dày vò bởi người bạn gái cũ mắc chứng tâm thần của cậu bạn trai hiện tại. McFadden đã đưa vào nó nhiều tình tiết khúc mắc nhất có thể, xây dựng nên một cao trào khiến nhiều độc giả, gồm cả mẹ cô, cảm thấy bối rối. Nữ tác giả chia sẻ: “Mẹ tôi rất thích cuốn sách nhưng cho đến nay vẫn chưa hiểu được cái kết”. Sau khi nhận được những góp ý này, cô đã viết lại phần kết và tái bản nó. Lần ra mắt này thậm chí còn nhận được nhiều nhận xét tích cực hơn.

Cũng trong năm đó cô sáng tạo nên Cô hầu gái, một cuốn tiểu thuyết kể về một người phụ nữ tuyệt vọng tên Millie sống trong ô tô của mình, không thể tìm được việc làm vì quá khứ phạm tội. Do đó Millie rất vui khi nhận được công việc giúp việc cho một gia đình giàu có ở Long Island, cho đến khi cô phát hiện ra rằng cuộc sống và cuộc hôn nhân dường như hoàn hảo của người chủ nhà chỉ là bề ngoài. Tuy vậy ở giai đoạn đó McFadden đã không công bố nó. Chỉ vài năm sau khi nhà xuất bản sách điện tử Bookouture tiếp cận và đề nghị xuất bản một trong những cuốn sách của cô, thì tác phẩm này mới được đưa ra ánh sáng.

Vào mùa xuân 2022, cuốn sách nói trên trở thành một hiện tượng lớn. Nó tiếp tục bán được hơn 2 triệu bản và được Lionsgate lựa chọn chuyển thể thành phim điện ảnh. Nó cũng nằm trong danh sách bán chạy nhất của Amazon trong 83 tuần và có 60 tuần nằm trong danh sách sách bán chạy nhất của tờ The New York Times. Nó cũng đồng thời là “đòn bẩy” thu hút rất nhiều độc giả đến với những tiểu thuyết trước đó của McFadden.

Christina Hogrebe, người đại diện của McFadden cho biết: “Cô ấy đã tạo ra một cộng đồng người hâm mộ thân thiết và rất cuồng nhiệt. Một trong những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt là tìm cho ra đối tác xuất bản có cùng tầm nhìn về thành công của Freida mà không chiếm đoạt thành tích trong việc xuất bản của riêng cô ấy.”

Vì McFadden đã tự mình bán được rất nhiều sách nên cô đã nhận được những thỏa thuận có lợi với nhà xuất bản Poisoned Pen Press, như vẫn giữ bản quyền sách điện tử và sách nói của mình. Tổng doanh thu của McFadden rất khó tính toán vì nhiều độc giả mua sách thông qua Kindle Unlimited của Amazon - dịch vụ mua sách điện tử trả tiền cho các tác giả tự xuất bản dựa trên số trang đã đọc thay vì số sách bán được. McFadden cho biết Kindle Unlimited chiếm 60% doanh thu của cô. Ngay cả khi không có nền tảng đó, doanh số bán ra của tác giả này vẫn rất kinh ngạc. Cô cho biết về sách điện tử và sách nói mình đã bán được hơn 3,6 triệu bản, trong khi doanh số bán ra sách in cũng nằm ở 3 triệu bản.

Tuy vậy thành công nói trên cũng bị chỉ trích. Nhiều người cho rằng các tác phẩm của cô quá “công thức” và được đánh giá cao hơn chất lượng thật sự. Cũng có không ít độc giả chỉ ra những điểm thiếu hợp lí trong các tác phẩm của nữ nhà văn. Nói về điều này, McFadden cho biết: “Thật khó khi mà mọi thứ ta làm đều được soi dưới chiếc kính hiển vi”. Thế nhưng đối mặt với nó, cô chỉ nhún vai và nói thêm rằng: “Tôi viết dòng sách giải trí, không phải Chiến tranh và Hòa bình”.

NGÔ THUẬN PHÁT dịch từ The New York Times

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)