VV Ganeshananthan và Naomi Klein giành giải Women’s prizes cho thể loại hư cấu và phi hư cấu

Thứ Bảy, 15/06/2024 08:40

Nhà báo Naomi Klein của tờ The Guardian Hoa Kì với Doppelganger trở thành người đầu tiên đoạt giải Women’s prizes for Nonfiction, trong khi đó VV Ganeshananthan có Brotherless Night được vinh danh trong Women’s prizes for Fiction.

Naomi Klein và VV Ganeshananthan.

Cả hai cuốn sách đều xem xét cách mọi người bị cuốn vào chủ nghĩa cực đoan: Doppelganger dựa trên thực tế là Klein thường xuyên bị nhầm lẫn với nhà lí thuyết âm mưu theo chủ nghĩa nữ quyền Naomi Wolf làm điểm khởi đầu cho việc khám phá sự thật trong chính trị, thảo luận về các nhân vật theo chủ nghĩa dân túy như Steve Bannon và Donald Trump. Trong khi đó Brotherless Night, chủ yếu lấy bối cảnh ở Jaffna trong cuộc nội chiến Sri Lanka, kể về một cô gái mơ ước trở thành bác sĩ trước khi chiến tranh nổ ra ở đất nước cô và những người xung quanh cô bắt đầu tham gia vào các hệ tư tưởng chính trị bạo lực.

Nhà sử học Suzannah Lipscomb, người chủ trì hội đồng giám khảo sách phi hư cấu, đã mô tả Doppelganger là một "phân tích xuất sắc và nhiều lớp" "thể hiện sự hài hước, sâu sắc và chuyên môn". Cô và các giám khảo đồng nghiệp của mình, nhà văn Kamila Shamsie, nhà truyền cảm hứng thời trang Venetia La Manna, nhà văn kiêm học giả Nicola Rollock và người viết tiểu sử Anne Sebba, ngưỡng mộ bài viết “cả cá nhân sâu sắc và mở rộng ấn tượng” của Klein. Cô nói thêm: “Doppelganger là một lời kêu gọi dũng cảm, nhân đạo và lạc quan, điều đó đưa chúng ta vượt ra khỏi màu đen và trắng, vượt ra khỏi bên phải và bên trái, thay vào đó mời chúng ta nắm lấy những khoảng trống ở giữa.”

William Davies viết trong bài đánh giá của The Guardian về cuốn sách đoạt giải của Klein: “Có một cuộc tranh luận về việc những người theo chủ nghĩa tự do và cánh tả nên liên hệ như thế nào với những người bị lôi kéo vào hệ sinh thái của Wolf, Bannon và Trump”. “Doppelganger nghiêng về việc hiểu nhiều hơn và lên án ít hơn, mà không bao giờ lãng mạn hóa những người theo thuyết âm mưu.”

Theo nhà phê bình Yagnishsing Dawoor, cuốn tiểu thuyết đầu tiên của tác giả người Mĩ Ganeshananthan Hôn nhân tình yêu đã lọt vào danh sách đề cử Women’s prizes năm 2009, sau đó được gọi là Orange Prize. Còn tiểu thuyết thứ hai của bà lại là “một câu chuyện khó quên về một đất nước và một gia đình sắp bị hủy diệt” .

Hai cuốn tiểu thuyết giành chiến thắng ở các hạng mục Phi hư cấu và Hư cấu.

Chủ tịch hội đồng giám khảo tiểu thuyết, tiểu thuyết gia Monica Ali, đã mô tả Brotherless Night là “một kiệt tác của tiểu thuyết lịch sử”.

Ban giám khảo gồm Ali, nhà văn Ayọ̀bámi Adébáyọ̀, nhà văn và họa sĩ minh họa Laura Dockrill, diễn viên Indira Varma, người dẫn chương trình kiêm nhà văn Anna Whitehouse, gọi cuốn tiểu thuyết của Ganeshananthan là “tuyệt vời, hấp dẫn và cảm động sâu sắc”, ca ngợi cách tiểu thuyết “làm chứng cho sự gần gũi và hoành tráng”. -những bi kịch quy mô của cuộc nội chiến Sri Lanka”.

Brotherless Night đã đánh bại The Wren, The Wren của Anne Enright, Restless Dolly Maunder của Kate Grenville, Enter Ghost của Isabella Hammad, Soldier Sailor của Claire Kilroy và River East, River West của Aube Rey Lescure. Nằm trong danh sách rút gọn cùng với DoppelgangerThunderclap của Laura Cumming, A Flat Place của Noreen Masud, All That She Carried của Tiya Miles, Code Dependent của Madhumita Murgia và How to Say Babylon của Safiya Sinclair. Klein sẽ nhận được 30.000 bảng Anh và một tác phẩm nghệ thuật phiên bản giới hạn có tên là “Charlotte”, cả hai đều do Charlotte Aitken Trust tặng, trong khi Ganeshananthan cũng được giải thưởng giá trị 30.000 bảng Anh và “Bessie”, một bức tượng đồng do nghệ sĩ Grizel Niven chế tác.

Giải Women’s prizes for Fiction, hiện đã bước sang năm thứ 29, với tôn chỉ “sự tôn vinh lớn nhất đối với sự sáng tạo của phụ nữ trên thế giới”. Giải này được thành lập vào năm 1995, sau khi có danh sách rút gọn giải Booker toàn nam vào năm 1991. Còn giải Women’s prizes for Nonfiction chỉ được công bố vào năm ngoái, sau khi nghiên cứu do Women's Prize Trust ủy quyền cho thấy các nhà văn phi hư cấu nữ ít có khả năng được đánh giá hoặc giành chiến thắng hơn so với các đồng nghiệp nam.

Giải Women’s prizes for Fiction từng thuộc về các tác giả Zadie Smith, Ali Smith và Chimamanda Ngozi Adichie. Người chiến thắng năm ngoái là Demon Copperhead của Barbara Kingsolver.

BÌNH NGUYÊN dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)