Uketsu: “Tôi như chú thỏ trắng đưa các độc giả vào thế giới sách”

Thứ Ba, 05/11/2024 00:35

Theo thống kê mới nhất từ Nippon Research, bộ 3 tác phẩm của Uketsu đang thống trị danh sách sách bán chạy nhất Nhật Bản trong nửa đầu năm 2024. Tính đến hết ngày 31/5, nhà văn kiêm nhà sáng tạo nội dung giấu mặt này đã bán ra hơn 3,3 triệu bản cho ba tác phẩm đầu tay của mình.

Tác giả ẩn danh Uketsu

Đứng đầu bảng xếp hạng là Ngôi nhà kỳ quái 2 với 13 lần tái bản trong nửa năm qua và 700.000 bản đã tẩu tán hết. Xếp ngay sau đó ở vị trí thứ 4 là phần đầu tiên của tác phẩm này với 600.000 bản đã được ra mắt chỉ trong năm nay, và ở vị trí thứ 7 là Bức tranh kì quái với tổng cộng 800.000 bản đã được ra mắt từ khi xuất hiện. Trong đó, Ngôi nhà kì quái đang trên đà trở thành cuốn sách “triệu bản” với 50 lần in và tổng số sách bán ra là 940.000 bản, nếu tính luôn cả sách điện tử và các phiên bản khác thì con số này là 2,5 triệu bản, nâng tổng số sách mà Uketsu đã tẩu tán được là 3,3 triệu bản.

Ngôi nhà kì quái theo đó là một tác phẩm trinh thám, kinh dị, kì bí, được sáng tạo bởi Uketsu – một người sáng tạo nội dung vô cùng nổi tiếng trên nền tảng Youtube. Với cốt truyện mới lạ khi phá án bằng những bản vẽ kiến trúc cũng như hình ảnh, ông đã thu hút được nhiều đối tượng độc giả (nhất là những người hiếm khi đọc sách). Với việc phần đầu tiên được chuyển thể vào tháng 3/2024 càng làm cho sự nổi tiếng của ông tăng lên gấp bội. Sau đây là bài phỏng vấn khi thành tích trên chính thức công bố.

- Ông thấy thế nào khi được nghe về các thành công trên?

+ Trước hết tôi xin cảm ơn độc giả đã chọn đọc tác phẩm của mình. Tôi cũng muốn cảm ơn những người góp công góp sức để hoàn thiện chúng, từ các biên tập viên, nhà xuất bản cho đến các hiệu sách và nhà phân phối. Tất nhiên chỉ một mình tôi thì không thể tiếp cận được nhiều độc giả như vậy. Tôi cũng tin rằng việc nó có thành tích trên phần lớn là do tiếng vang của phim chuyển thể. Tôi xin gửi lòng biết ơn đến đạo diễn, các diễn viên và ekip đoàn phim – những người lặng lẽ đứng sau hậu trường mà tên của họ sẽ không bao giờ được nhắc đến.

- Khi bắt đầu viết ông có nghĩ chúng sẽ gây tiếng vang?

+ Hoàn toàn là không. Tuy là một người mới đến thị trường sách vở nhưng tôi vẫn thường nghe đến thuật ngữ “suy thoái xuất bản” cũng như ở phía ngược lại, là những cá nhân có sức ảnh hưởng được hàng triệu người theo dõi và đã bán được hàng chục nghìn bản. Tôi có hàng chục nghìn người theo dõi trên Internet nên đã nghĩ rằng: “Nếu bán được từ 2.000 đến 3.000 bản thì thật may mắn”.

- Được biết Ngôi nhà kì quái bắt đầu từ một câu chuyện mà ông viết cho một trang web nọ?

+ Trước đây tôi vẫn hay viết những truyện ngắn có màu sắc kinh dị, kiểu biến phòng tắm của mình thành nơi ẩn náu của tà ác ấy. Tuy nhiên tôi không thật sự thể hiện được cá tính riêng trong những lần đó nên đã chuyển sang tiểu thuyết kinh dị. Tôi luôn thích dòng văn này và nghĩ việc tạo ra thứ gì đó đáng sợ rất hợp với con người tôi. Đặc biệt là khi tôi bắt đầu viết những bài viết dài có thêm yếu tố bí ẩn thì phản hồi từ độc giả là tương đối tích cực. Ngôi nhà kì quái thật ra chính là tác phẩm thứ 3 của tôi.

3 tác phẩm giúp Uketsu trở thành nhà văn triệu bản

- Ý tưởng đã đến với anh thế nào?

+ Ban đầu, tôi thích chủ đề về “một căn phòng không có cửa” – thứ thường xuất hiện trong những câu chuyện kinh dị và tôi nghĩ mình có thể làm được điều gì mới mẻ với nó. Tuy nhiên, tôi không muốn nó trở thành một câu chuyện tầm thường ai cũng đoán được. Vì vậy tôi chuyển hướng sang việc tìm ra các câu trả lời thú vị cho việc tại sao những căn phòng đó lại được tạo ra. Việc sử các mặt bằng kiến trúc là tôi học theo Tanishi Matsubara[1]. Tôi nghĩ đó là một “phát minh tuyệt vời” của Matsubara.

- Tôi nghe nói anh đã nhận được yêu cầu chuyển thể nó thành sách sau khi đưa nó lên Youtube?

+ Sau khi công bố nó dưới dạng một chuỗi bài viết trên Internet vào tháng 10/2020, tôi đã “chuyển thể” nó sang dạng video có nội dung tương tự và đăng trên YouTube. Nội dung là chương đầu tiên của phiên bản sách anh thấy sau này. Ban đầu tôi tính chỉ làm thế thôi và không có ý sẽ làm tiếp nữa. Do đó khi biên tập viên của nhà xuất bản tiếp cận và hỏi liệu tôi có muốn chuyển nó thành sách hay không, tôi đã lo lắng mà trả lời rằng “Tôi không biết viết phần tiếp theo như thế nào đây?”

- Qúa trình viết nó có thú vị không?

+ Cho đến lúc đó tôi chưa bao giờ muốn trở thành một tiểu thuyết gia và cũng chưa bao giờ viết tiểu thuyết. Tôi không biết “xuất bản một cuốn sách” là như thế nào. Khi nhận được lời đề nghị từ nhà xuất bản, tôi phân vân không biết có nên nhận lời hay không. Nếu tôi nhận lời, tôi sẽ không thể viết bài trên mạng hay tạo video trong thời gian đó và sự nghiệp làm người sáng tạo nội dung của tôi sẽ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, điều duy nhất hiện lên trong đầu của tôi lúc đó là bà của mình. Như bạn biết đó, dù bạn có là Youtuber tỉ view hay người viết blog nổi tiếng đi nữa thì ngoài đời sống bạn vẫn vô danh, nhất là đối với những người lớn tuổi. Nhưng nếu bạn nói, “Tôi đã xuất bản một cuốn sách,” mọi người sẽ nghĩ: “Tôi đã trở thành một người vĩ đại.” Dù không thể trở thành bác sĩ hay mục sư, tôi nghĩ rằng nếu xuất bản một cuốn sách sẽ khiến bà tôi tự hào khi kiêu hãnh khoe: “Cháu tôi là nhà văn đấy”. Đó sẽ là một cách xứng đáng để đền đáp công ơn của bà.

- Sau đó phía nhà xuất bản có giúp anh không?

+ Cá nhân tôi không thích đưa ra ý tưởng khi còn dang dở nên tôi đã gửi cho họ khi đã hoàn thành 80-90% để họ xem xét. Tôi chưa bao giờ học qua lớp viết sáng tạo, nhưng tôi luôn thích những điều huyền bí nên đã đọc chúng một cách thường xuyên. Và tôi tôi nghĩ mình đã tiếp thu tất cả điều này mà không nhận ra.

- Đâu là nhà văn mà anh yêu thích?

+ Khi còn là sinh viên, tôi đã đọc rất nhiều tác phẩm kinh điển như của Edogawa Ranpo và Yokomizo Seishi. Đối với các tác giả đương đại, tôi thường đọc Hideo Yokoyama, Toshika Masaki, Yusuke Kishi, Ichi Sawamura và Kotaro Tsunekawa. Và cũng không thể không nhắc đến Gosho Aoyama – cha đẻ của Thám tử lừng danh Conan nổi tiếng toàn cầu.

- Tháng 10/2022 Bức tranh kì quái ra đời. Anh có thể chia sẻ thêm về nó không?

+ Đó thật sự là một kiểu “trả thù”. Ngôi nhà kì quái là tác phẩm đầu tay và rất quan trọng với bản thân tôi. Tôi nghĩ mình đã làm được một điều gì đó nhưng cũng đồng thời có những hối tiếc vì cái thô vụn của những lần đầu. Vì vậy, tôi muốn tạo ra một câu chuyện hoàn hảo và nhất quán từ đầu đến cuối, nên tôi đã viết ra cuốn sách này. Cuối cùng thì nó cũng khiến cho tôi hài lòng.

- Và mới đây nhất là Ngôi nhà kì quái 2. Anh đã có ý định tạo ra nó trước đó ư?

+ Tôi đã nói chuyện với nhà xuất bản về phần tiếp theo nhưng phải đến năm 2023 thì mới bắt đầu. Qua Bức tranh kì quái và một số truyện ngắn khác, tôi nghĩ bản thân đã ít nhiều có “nghề” trong việc viết lách, vì vậy tôi đã quay lại với kết cấu cũ – tìm hiểu bí ẩn qua mặt bằng kiến trúc – mà trước đó mình chưa thể làm tốt. Tuy vậy thì động lực lớn nhất của tôi là báo đáp nhà xuất bản vì đã nâng đỡ cho bản thân tôi ở giai đoạn đầu.

- Anh đã sáng tạo nó như thế nào?

+ Ngay từ đầu tôi đã có ý định thay vì tạo ra một câu chuyện dài để lại ấn tượng, thì tôi sẽ tạo thật nhiều truyện ngắn rồi đâm thủng chúng bằng một chiếc xiên. Vì có 11 truyện ngắn nên tôi đã cố gắng mang đến nhiều thể loại phong phú. Tôi vừa viết vừa gắn thẻ "Chương 1 là thể loại này, Chương 2 là..." để chúng không bị trùng lặp.

Ngoài ra, có rất nhiều nhân vật và nhân vật chính của mỗi câu chuyện đều sẽ trở lại ở phần cuối cùng, do đó tôi nghĩ độc giả sẽ gặp khó khăn khi tìm ra người này là ai. Vì vậy, tôi cố tình tạo ra mỗi nhân vật thật là đậm nét. Các ví dụ bao gồm “chủ quán bar”, “thợ thủ công với giọng điệu kính cẩn”, “một cô gái xinh đẹp trong trang phục Nhật Bản”... Cảm giác như tôi đang viết kịch bản cho một bộ anime vậy.

- Anh đã nói trên các phương tiện truyền thông khác rằng mình muốn thay đổi ngành xuất bản có phải vậy không?

+ Đầu tiên, bạn sẽ không bao giờ có thể trở thành một nhà văn thành danh nếu cứ ăn mặc như thế này đây (Cười). Khi nói đến cách viết một tiểu thuyết, chẳng hạn như khi miêu tả bông hoa, tôi tin rằng một nhà văn vĩ đại có thể diễn tả một cách hiện thực vẻ đẹp của nó thông qua từ ngữ. Tôi nghĩ đó là một nghệ thuật quá đỗi phức tạp liên quan đến việc “vẽ nên một bức tranh trong tâm trí người đọc thông qua ngôn từ”.

Tuy nhiên, tôi không có khả năng cạnh tranh ở lĩnh vực đó và không nghĩ mình có thể chiến thắng. Khi nghĩ về việc nên đóng góp như thế nào cho nền văn học, tôi nghĩ vai trò của mình sẽ là người tạo ra cuốn sách đầu tiên khiến cho người khác hứng thú với sách. Ngay cả khi bạn không quá thích đọc sách, thì tôi nghĩ bạn vẫn có thể tận hưởng những điều kì diệu của văn học bằng cách chỉ đọc 5 cuốn một năm - con số rất nhỏ so với nhiều người. Tuy nhiên, ngày nay, việc đọc 5 cuốn đó quá khó khăn. Nếu đúng như vậy, tôi đang nghĩ đến việc tạo ra tác phẩm khiến cho người khác muốn đọc thêm sách. Vì vậy có thể coi tôi như “chú thỏ trắng” đưa các độc giả vào thế giới sách.

LINH TRANG dịch từ Hikidashi

 


[1] Là một nam diễn viên hài người Nhật, chuyên điều tra các hiện tượng tâm linh xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)