“Thẩm định cho mình tập CHỢT này, PĐM nhé”. Một ngày Thu còn ngái. Nóng quá. Ông gửi cho tôi tập thơ trong E-mail với câu nhắn thế. Để cho một nhà văn thẩm một tập thơ, mà thơ của tác giả lừng lững đã, rồi, thì quả có điều gì đó bất thường. Rồi tôi cũng “Vâng anh”, rồi tôi cũng cứ mở ra mà đọc. Đọc hào hứng giống như một độc giả yêu lắm, yêu từ lâu ấy, tiếng thơ Văn Công Hùng. Cái cớ ông mượn tôi đọc, lẽ chính là như khoe, ý tứ, là bởi trong tập có mấy bài của tôi trên Blog, facebook… ông từng căn cớ để làm thơ đối lại. Thực ra là nối dài cảm xúc của một vài “nôm na tự sự chiêm mùa” của tôi - gọi là thơ, gọi là vần vèo, cũng được. Cũng bởi lẽ có thể ông thấy ý chưa căng, chưa tới, chưa hoàn chỉnh nên chạm nghề mà họa, mà nối thêm cho nó bớt vụng đi. Cho nó thăng hoa, cất cánh.
Chợt, đọc dễ chịu và ấn tượng. Ấn tượng ngay từ bài đầu (Tưởng - Cứ đi cứ đi tới đâu thì tới - Ngơ ngác Tây Nguyên) bởi không khí, tính chất dịch chuyển của Chợt, của thơ. Cái hàm lượng dịch chuyển hầu như là biên khán toàn bộ bề nổi và phần chìm trong bảy chuyên mục (hay là chuyên đề. Tôi mạo muội gọi là như thế) với 81 bài thơ. Tập thơ dầy dặn. Có lẽ là vốn liếng đến dăm năm đi, cảm, viết... Chất dịch chuyển luôn được hiện diện trong từng bài thơ một. Nó tựa như con người ông vậy. Những cuộc đi, đi viết, đi làm việc, đi chơi, đi đàn đúm để… ra chữ. Cũng bởi ông đã từng đảm nhận nhiều chuyên mục đến mươi đầu báo trung ương lẫn địa phương khắp cả nước. Tính chất, con người ông là vậy. Cả lối nghĩ và cách đặt vấn đề cho những cảm xúc thơ tôi cũng cảm thấy đầy miền xúc động nội hàm của xum xuê “dịch chuyển”.
Bìa tập thơ Chợt của Văn Công Hùng. Ảnh: HTV
Các chương mục gồm: Tưởng, mùa, tình, sự, địa, thời, khắc. Nó như các mục dẫn đề của tập tiểu thuyết hay một trường ca dày dặn. Mỗi một chương mục, đều có một câu thơ ý giải gây hứng thú, dẫn dụ sự tò mò và khu biệt suy tưởng cảm xúc thơ, ý độc giả muốn đồng hành cùng tác giả.
Tôi đã có trong tay một số tập thơ của nhà thơ phố núi Văn Công Hùng trước đó, nhưng có lẽ Chợt này là tập thơ dày và công phu nhất. Nó tuyến tính một quãng thời gian không dài nhưng liên tục mấy năm ông dịch chuyển. Không phải sự dịch chuyển địa lí mà là sự dịch chuyển viết. Dịch chuyển, cái đoạn thời gian ông bắt đầu được nghỉ hưu, ở thời điểm vốn tư duy và tinh thần thèm bung phát nhất. Cái sự bứt phát nó luôn bồi bổ gia tăng biên độ chữ nghĩa. Những bài thơ trong Chợt dường như phóng khoáng hơn, cởi mở hơn trên những tầng sâu suy tưởng…
Những quả bưởi cuối cùng đã chua
Nỗi nhớ vòng qua đầu mùa hạ
Tháng tám râm ran mùi hương rất lạ
Bóng đổ đầy những dẻ quạt bâng khuâng…
(Bâng quơ tháng Tám)
Nâu non nõn trắng ngần em ảo giác
Quệt qua chiều một vệt cô đơn
Giông bão lắm tháng 10 lành như cỏ
Ta với mình nhấm nhẳn với trong veo…
(Bất chợt tháng Mười)
Chiều như con rùa bò qua bể cạn
Nào thể mùa thu cứ chậm bên đường
Mà búp cỏ gà vẫn thì đương gió
Vịn ngang tuổi dọc theo đời…
(Ngẫu chuyện mùa thu)...
Nhà thơ Văn Công Hùng trong một chuyến đi. Ảnh: NVCC
Nghĩ là dịch chuyển nhưng thực ra cái gốc, điểm phát xuất, cái chốt để neo vào vẫn là mảnh đất Tây Nguyên gắn bó buồn thương của tác giả suốt mấy chục năm lập thân và lập hiệu - Cái tên "Hùng Tây Nguyên" cũng có từ đây. Cái tên gắn với nhiều sáng tác, bài viết, chữ nghĩa và cả nghĩa tình. Lên Pleiku mà chưa gặp, chưa nhậu và sau là chưa ngồi bên Văn Công Hùng với con xe i10 thần thánh do ông lái, dạo, đi chơi thăm thú thì anh em bạn bè chưa gọi là đã đến Tây Nguyên. Nghe không có lí lắm, nhưng là cảm giác thật của tất tật từ trẻ đến người lớn tuổi. Cái dáng người bậm bạp, đi nhanh, nói nhiều, hát và đọc trường ca liên tục trong các cuộc tứ hải giai huynh đệ ồn ã và mặn như nhau và rồi dù một lần gặp, một lần nghe ông diễn thơ thì sẽ là chừng ấy nhớ mãi. Nhớ ông đồng thời gắn với nhớ Tây Nguyên hùng vĩ, Tây Nguyên bao la. Chợt cũng mang tinh thần đó theo ông dù lúc nằm khan trên căn hộ treo lơ lửng tầng trời ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh hay những bước lẻ rong ruổi dặm dài xứ Sin, xứ Ấn, xứ Đài, xứ Thái... hoặc trong những cuộc vui bên các đồng niên học cấp 2 miền quê Thanh Hóa, nơi ông ra đời, học phổ thông. Rồi lớn lên tiếp, học đại học ở xứ Huế quê hương và rồi lập nghiệp thành tên thành tuổi trên mảnh đất Tây Nguyên. Ông đã chắt chiu đến đồng tiền ki cóp cuối cùng cả đời để xây căn nhà nhỏ xinh xẻo. Căn nhà cơ man là cái tình, bạn bè văn nghệ góp lời mừng, góp các buổi ngủ đêm trông vật liệu… những người cùng thời thuở hàn vi ở khắp nơi tụ về Tây Nguyên lập nghiệp.
ơ này gió
bờ đê con chuồn chuồn kim
bông cỏ may dấm dứt
mây sền sệt
nước cuộn ngầu sông mắt người mang mang
(Nhớ Rét)
Và:
nhặt được một buổi chiều
rơi bên ngoài cửa sổ
nơi con chim sẻ
tha một cọng rơm
buổi chiều thơm
sè sẹ
(Không đề mùa cúc)
Nhà thơ Văn Công Hùng tại Ấn Độ, năm 2024. Ảnh: FBNV
Ngoài dịch chuyển, Chợt bao biện đầy đủ một sự tham lam trong Văn Công Hùng. Tham lam yêu cây cỏ, mùa màng - Yêu thiên nhiên và hiện tượng thiên nhiên mỗi khi thấy đẹp đến nao lòng ở ông với các miền quê ông đã nhảo qua, đánh dấu những sự dừng chân.
Để giới thiệu về một tập thơ dày thế, đầy thế, hay thế thì tôi không dám, chỉ muốn cởi lòng ở vài cảm xúc về tác giả khi đọc Chợt. Tôi tin Chợt chắc chắn sẽ được nhiều bạn đọc xa gần thân thuộc hoặc từng chưa đọc Nhà thơ, sẽ yêu quý nâng niu nó. Khi viết những dòng cảm xúc này về tác giả, tôi đã hình dung về một con người, yêu, sống, và dịch chuyển. Như câu thơ ông viết, Văn Công Hùng cứ đi, cứ đi, tới đâu thì tới…
Gelexia - mùa Thu 2021
PHAN ĐÌNH MINH
VNQD