Ống kính nhà văn

Lênh đênh xóm cà ràng Phú Thọ

Thứ Sáu, 31/05/2019 10:07

Nằm trên tuyến tỉnh lộ 953 ven con sông Tiền hiền hòa, xóm làm lò đất (cà ràng) Phú Thọ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã duy trì hơn 50 năm nay. Dù hiện tại, đa số các hộ ưa chuộng sử dụng bếp điện, bếp gas nhưng bà con xóm lò vẫn kiên tâm gắn bó với nghề, chủ động tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm. Đó cũng là cách để “giữ lửa” nghề thủ công truyền thống trong xu hướng kinh tế thị trường đang làm mai một nhiều làng nghề hiện nay.

Nằm ven sông Tiền hiền hòa, xóm làm lò Phú Thọ hơn nửa thế kỉ qua vẫn âm thầm “giữ lửa”, cũng là giữ gìn một giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất An Giang.

Những hàng lò xếp dài là hình ảnh quen thuộc khi đi qua tỉnh lộ 953.
Hiện nay xóm lò Phú Thọ có khoảng 50 hộ sản xuất với hơn 250 lao động tham gia thường xuyên, góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
 Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều sản phẩm truyền thống đã được hiện đại hóa từ công đoạn sản xuất cho đến mẫu mã.
Ngoài sản xuất lò, hiện nay người làng Phú Thọ còn làm thêm các dạng sản phẩm như chum, vại, nồi đất... để giữ cho làng nghề luôn đỏ lửa.
Việc tìm và phát triển thị trường tiêu thụ cũng là bài toán nan giải với người làng nghề, bởi sản phẩm làng nghề truyền thống không dễ cạnh tranh với sản phẩm hiện đại tiện dụng như bếp ga, bếp điện...
Thị trường tiêu thụ sản phẩm cà ràng nhiều nhất là vùng U Minh, Miệt Thứ và Campuchia...
Để làm ra sản phẩm bán trên thị trường, lò đất Phú Thọ phải trải qua nhiều khâu đoạn.
Đất làm lò là loại đất cát pha sét, có độ dẻo mịn.
Việc tạo hình cho lò đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo nên công đoạn này thường do phụ nữ thực hiện.
Các sản phẩm sau tạo hình được chỉnh sửa cắt gọt, đem phơi nắng. Gặp trời nắng tốt lò phơi khoảng 2 ngày có thể đem nung được. 
Việc nung lò được thực hiện bằng than trấu (khoảng 12 tiếng), chỉ được có khói và hạn chế lửa. Lò sau đó được nung bằng tro (khoảng 24 tiếng nữa) là hoàn thiện.
Lò nung luôn nghi ngút khói và nóng nên người thợ lò luôn ướt đẫm mồ hôi.
Thu nhập từ việc làm nghề thủ công vất vả này tuy chưa cao nhưng đó cũng là khoản thu nhập cố định cho người dân trong làng. 
Đó cũng là nguồn động lực để người dân giữ gìn một giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất An Giang. Tương lai để làng nghề tồn tại và phát triển ổn định cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng và chính quyền địa phương.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy

Thực hiện: Trương Chí Hùng 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)