Các series chuyển thể từ tác phẩm của Neil Gaiman bị tạm dừng vô thời hạn

Chủ Nhật, 22/09/2024 00:35

Ba phiên bản chuyển thể từ các tác phẩm của nhà văn Anh Neil Gaiman đã bị hủy bỏ hoặc tạm dừng sản xuất vô thời hạn vì những cáo buộc cho rằng tác giả của Coraline có hành vi sai trái về tình dục.

Theo đó, series Dead Boy Detectives của Netflix dựa trên các nhân vật do Gaiman và Matt Wagner sáng tạo cho DC Comics đã bị hủy bỏ chỉ sau một mùa. Việc sản xuất mùa thứ 3 và cũng là cuối cùng của bộ phim truyền hình Good Omens do Amazon đầu tư dựa trên tiểu thuyết ra mắt vào năm 1990 của nhà văn này cũng bị tạm dừng.

Nhà văn Neil Gaiman

Trong khi đó, quá trình phát triển bộ phim chuyển thể của “nhà chuột” Disney từ tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên năm 2008 The Graveyard Book cũng bị hoãn lại. Không có dịch vụ phát trực tuyến nào xác nhận những quyết định này được đưa ra vì những cáo buộc có liên quan đến hành vi xâm hại tình dục cưỡng bức gần đây của nhà văn người Anh, nhưng có thông tin cho rằng chính Gaiman dường như đã đề nghị rút lui khỏi sự tham gia của mình trong Good Omens.

Mọi chuyện diễn ra vào tháng 7 năm nay, khi một cuộc điều tra của tờ Tortoise Media đã công bố cáo buộc của hai người phụ nữ về hành vi sai trái của nhà văn triệu bản, bao gồm lạm dụng tình dục và có xu hướng cưỡng bức. Cáo buộc đầu tiên được đưa ra bởi Caroline Wallner, người đã tố cáo Gaiman ép mình quan hệ tình dục để đổi lấy việc bà sẽ được sống tại bất động sản của y ở phía bắc New York. Theo các nguồn tin, Caroline Wallner đã sống trong một ngôi nhà trên khu đất của Gaiman ở Woodstock, New York từ năm 2014 đến năm 2021 với ba cô con gái nhỏ và chồng (trước khi li dị vào năm 2017). Bên cạnh công việc là một nghệ sĩ gốm trong một nhà xưởng tại nhà kho trên khu đất này, thì Wallner và chồng mình cũng làm việc cho Gaiman và người vợ khi đó của ông - Amanda Palmer, trong việc bảo trì tài sản, làm vườn và hỗ trợ mua sắm. Được biết khi đó nhà văn người Anh đã chuyển đến đây để giảng dạy tại Bard College.

Vào thời điểm cuộc hôn nhân của Wallner kết thúc vào năm 2017 mà bà cho biết là đã tàn phá bản thân về mặt cảm xúc, Gaiman nói rằng không còn việc gì để bà có thể ở đây. Trước thực tế Wallner và các con gái hiện phụ thuộc vào Gaiman về công việc và nhà ở, thì vị nhà văn bắt đầu gây sức ép và muốn giải quyết với bà thông qua tình dục. Khi ấy bà 55 tuổi. Wallner cho biết: “Có một chút ám chỉ rằng 'chúng tôi không có nhà ở'. Và tôi nhớ mình đã nói với ông ấy rằng hãy giúp tôi với. Đó cũng là khi ông ta đến phòng làm việc của tôi và ép tôi quan hệ bằng miệng”. Nhân chứng cho biết không có lời đe dọa nào về mặt vũ lực, nhưng vẫn còn đó sự ép buộc về hoàn cảnh xét đến tình hình của 4 mẹ con. Wallner cho biết: “Ông ấy có thể nói rằng đó là đồng thuận. Nhưng tại sao tôi lại làm vậy chứ? Đó là vì tôi sợ không có chỗ ở và nó cũng không khác gì lạm dụng tình dục”.

Wallner cho biết bất cứ khi nào mình cố chống lại những lời gạ gẫm, thì Gaiman sẽ nói rằng Palmer đang muốn lấy lại ngôi nhà cũng như xưởng gốm nơi bà làm việc. Khi ông ấy rời khỏi khu nhà Woodstock trong đại dịch Covid, Wallner cho biết bản thân đã cảm thấy "rất, rất nhẹ nhõm". Nhưng sau đó Gaiman bắt đầu gửi cho bà những bức ảnh và video khiêu dâm của chính bản thân và yêu cầu bà gửi ông ta một bức tương tự. Sau khi Wallner ngừng trả lời các cuộc gọi này, thì vào tháng 6/2021, bà cho biết người quản lý kinh doanh của Neil Gaiman đã bảo rằng bà phải rời khỏi khu nhà vào tháng 12 năm đó.

Đi kèm với lời đề nghị là một thỏa thuận trị giá 5.000 USD để bồi thường cho việc rời khỏi bất động sản và yêu cầu bà ký vào một thỏa thuận bảo mật thông tin. Do khu vực này chứng kiến ​​bất động sản tăng giá chóng mặt trong thời kỳ đại dịch, vì vậy Wallner đã yêu cầu cho thêm thời gian để mình tìm nhà ở giá rẻ và chuyển đi. Wallner cho biết mình đã được điều trị chứng trầm cảm và căng thẳng trong thời gian này với sự hỗ trợ tài chính của một người bạn.

Gaiman cuối cùng cũng đã giải quyết bằng cách Wallner nhận lấy số tiền 275.000 USD và một thỏa thuận không tiết lộ thông tin. Nội dung của thỏa thuận cấm Waller nói với “các thành viên gia đình, bạn bè, người quen” cũng như “không được nộp, báo cáo hoặc truy tố bất kì hành động hoặc thủ tục nào” tại “bất kì tòa án, cơ quan chính phủ nào”. Nó cũng bao gồm trước bất kì tòa án hoặc nơi nào mà Wallner được yêu cầu tiết lộ thông tin theo “quy trình pháp lý”, thì bà phải thông báo cho Gaiman trước 20 ngày và giúp ông ta chống lại việc tiết lộ đó.

Julia Hobsbawm OBE – nhân chứng thứ 2 - là một nhà quảng cáo sách 22 tuổi khi ở cùng Gaiman khi đó 25 tuổi tại căn hộ studio của mình ở Chalk Farm, London vào năm 1986. Bà đã mô tả hành động của nam nhà văn là “hung hăng, không được đồng thuận”, rằng ông đã "nhảy" vào mình "một cách bất ngờ", đưa lưỡi vào miệng và đẩy bản thân lên ghế sofa trước khi cô vùng vẫy và thoát ra được. Hobsbawm cho biết sau đó mình đã cắt đứt liên lạc với nhà văn này, và tiết lộ bản thân vẫn bị ám ảnh bởi sự việc cho đến tận ngày nay. Về phía Gaiman, ông lập luận rằng khi nhận ra Hobsbawm không đồng thuận với nụ hôn ấy thì đã dừng lại. Quan điểm của ông là đó chỉ là một chàng trai trẻ hiểu sai tình huống, thêm rằng việc đưa nó vào cùng với các cáo buộc hình sự - theo báo cáo trước đó của Tortoise – là sai sự thật.

Một phụ nữ khác tên là Scarlett – người yêu cầu giấu họ của mình để bảo vệ danh tính – cũng cáo buộc Gaiman, khi đó 61 tuổi, đã tấn công tình dục mình khi cô 22 tuổi chỉ vài giờ sau lần gặp đầu tiên vào tháng 2/2022 trong bồn tắm ngoài trời tại dinh thự của ông ở New Zealand, nơi cô đến làm bảo mẫu cho các người con của vị nhà văn. Theo đó vụ việc diễn ra chỉ một tháng rưỡi sau khi các yêu cầu bảo mật thông tin với Wallner đã được hoàn tất. Mối quan hệ này kéo dài 3 tuần với những hành vị thô bạo, mang tính hạ nhục. Vào tháng 5/2022, nhiều tháng sau khi công việc của cô kết thúc, Gaiman cũng đã yêu cầu Scarlett ký một thỏa thuận bảo mật tương tự.

Người phụ nữ thứ 4 có tên viết tắt là K. đã gặp Gaiman khi mình 18 tuổi, là một người hâm mộ cuồng nhiệt vị nhà văn này ở Florida. Vào năm 2005, họ đã bắt đầu gặp gỡ lẫn nhau. K cáo buộc trong chuyến đi đến Vương quốc Anh vào tháng 4/2007, Gaiman đã xâm nhập mình dù không được đồng thuận. Mối quan hệ của họ kết thúc vào năm sau.

Phản ứng trước những cáo buộc, đại diện của Neil Gaiman phủ nhận tất cả hành vi quan hệ không đồng thuận nói trên, và cho rằng phần lớn nói trên đều được đồng thuật hoặc là hiểu lầm. Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, nơi Gaiman là đại sứ thiện chí, đã mô tả các cáo buộc chống lại mà Tortoise công bố là "rất nghiêm trọng", đồng thời cũng nói thêm rằng họ đang "đánh giá các báo cáo thật sự chi tiết" để đưa ra những quyết định sau cùng.

THẾ ANH dịch theo The Guardian và Tortoise Media

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)